ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดลบ 50.61 จุด หลังวุฒิสภาสหรัฐคว่ำแผนอุ้มบิ๊กทรี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 12, 2008 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดดิ่งลงอย่างหนักในวันนี้ (12 ธ.ค.) โดยข่าวร้ายจากวุฒิสภาสหรัฐที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงแผนเงินกู้ช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์มูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐนั้นได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนจนทำให้ต้องกระหน่ำเทขายหุ้นออกมาอย่างหนัก

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 50.61 จุด หรือ 4.38% แตะที่ 1,103.82 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายหนาแน่นที่ 603.59 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.27 ล้านล้านวอน (4.57 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

โดยในวันนี้ วุฒิสภาสหรัฐลงมติปฏิเสธแผนการให้ความช่วยเหลือบริษัทผลิตรถยนต์ในสหรัฐมูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากไม่สามารถตกลงกันเกี่ยวกับการลดค่าแรงได้

ขณะเดียวกันธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังอยู่ในระหว่างการเจรจากับจีนเพื่อกระตุ้นให้มีการทำข้อตกลงสว็อปค่าเงิน 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐโดยมีเป้าหมายที่จะกู้วิกฤตการณ์ขาดสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ หุ้นในตลาดปรับตัวลดลงอยู่ในแดนลบทั่วทั้งกระดาน โดยมีหุ้นกลุ่มการเงินที่ถูกแรงเทขายดิ่งลงหนักสุดหลังจากที่เคยพุ่งขึ้นในก่อนหน้านี้ ซึ่งหุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียลรูดลง 14.9% และหุ้นโคเรีย เอ็กซ์เช้นจ์ แบงค์ร่วงลง 14.43%

ด้านหุ้นกลุ่มไอทีร่วงลงด้วยเช่นกัน โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดลบ 3.63% และหุ้นแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ปิดดิ่งลง 6.37%

สำหรับหุ้นกลุ่มผู้ผลิตเหล็กปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 เนื่องจากอุปสงค์เหล็กทั่วโลกและราคาเหล็กยังอยู่ในระดับต่ำ โดยหุ้นปอสโค ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ดิ่งลง 4.46%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ