ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ผันผวน ตลาดรอผลโหวตนายกฯใหม่เสียงปชป-พท.ก้ำกึ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 15, 2008 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะผันผวน เนื่องจากตลาดกำลังรอคอยปัจจัยทั้งจากภายนอก และในประเทศ โดยปัจจัยจากภายนอกประเทศรอดูกระทรงการคลังของสหรัฐฯจะมีการแก้ไขอย่างไรได้บ้างหลังจากแผนช่วยเหลือกลุ่มยานยนต์ได้ถูกปฏิเสธออกมา และในสัปดาห์นี้ก็มีการเล็งกันว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)อาจจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

ส่วนปัจจัยในประเทศก็ในเรื่องของการเมือง ซึ่งเชื่อว่าเช้านี้ก็คงจะทราบได้ว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนขั้วรัฐบาลได้ก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม แต่ถ้ายังเป็นขั้วเดิมอยู่ก็อาจจะทำให้ตลาดทรง ๆ ตัวหรืออ่อนตัวลงได้ แม้ว่าปัญหาของประเทศยังคงเดิม แต่หากเปลี่ยนขั้วได้ก็อาจจะรับข่าวเชิงบวกได้

พร้อมกล่าวว่าหากดัชนีฯยืนเหนือแนวรับที่ 410 จุดได้ก็จะมีทิศทางที่ดีในระยะสั้น แต่ถ้าอ่อนตัวลงก็ให้รับในลักษณะ"เทรดดิ้ง"ในกรอบ 436-450 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(12 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,629.68 จุด เพิ่มขึ้น 64.59 จุด(+0.75%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 879.73 จุด เพิ่มขึ้น 6.14 จุด(+0.70%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,540.72 จุด เพิ่มขึ้น 32.84 จุด (+2.18%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 807.01 ล้านบาทเมื่อ 12 ธ.ค.51
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 46.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.70 ดอลลาร์หรือ 3.54%
  • "อภิสิทธิ์" ประกาศนั่งนายกฯ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง พร้อมสร้างความเชื่อมั่นประเทศให้ได้ภายใน 3 เดือน ลั่นไม่เป็นเบี้ยล่าง "เนวิน-พันธมิตร" แต่เป็นเบี้ยล่างของคนไทยทั้งประเทศ เดินหน้าถอนพาสปอร์ตแดง ลุยคดีพันธมิตรตามเนื้อผ้า ตรวจสอบโครงการอดีตพรรคร่วมรัฐบาลส่งกลิ่น พร้อมแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปฏิรูปการเมือง แต่ไม่นิรโทษกรรมคนบ้านเลขที่ 111 ด้านนักวิชาการตั้งโต๊ะสับ ปชป.ตั้งรัฐบาลทำการเมืองย้อนอดีตสู่ยุค ส.ส.เร่ขายตัว
  • สศช. หวั่นนโยบายการคลังถึงทางตัน หลังจากพบภาระผูกพันงบปี 2553 สูง 2.8 แสนล้าน เหตุตั้งงบชดเชยรายได้ปี 2552 ที่ต่ำกว่าเป้าถึง 1 แสนล้าน จ่ายหนี้เงินกู้ พร้อมดอกเบี้ยอีก 1.8 แสนล้าน เตรียมรายงานสถานะประเทศให้รัฐบาลใหม่รับทราบ ด้าน ปชป. ชูนโยบายเร่งด่วน อัดฉีดงบกลางปีแสนล้าน แก้ปัญหาว่างงาน เดินหน้านโยบายเรียนฟรี สร้างความมั่นใจกระตุ้นแบงก์ปล่อยกู้ผู้ประกอบการ
  • พาณิชย์พิจารณาเป้าส่งออกปีหน้าโต 5% วันนี้ (15 ธ.ค.) หลังถกทูตพาณิชย์และผู้ส่งออก คาดมูลค่า 1.9 แสนล้านดอลลาร์ เตรียมหารือเอ็กซิมแบงก์ ทำแผนเฉพาะหน้าเสนอรัฐบาลช่วยสภาพคล่องผู้ส่งออก พร้อมปรับแผน ดันธุรกิจบริการกวาดรายได้เข้าประเทศ ด้านผู้ส่งออกเครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ คาดปีหน้าส่งออกโตแค่ 0% ชี้ บาทอ่อนค่า ช่วยอุตสาหกรรมสิ่งทอไม่ติดลบ ส.อ.ท. เผย ออเดอร์เดือนม.ค.ปีหน้าหายแล้ว 20%
  • แบงก์ทยอยหั่นเป้าสินเชื่อ หลังจากสัญญาณเอ็นพีแอลส่อพุ่งปีหน้าและธุรกิจมีโอกาสล้มละลายมากขึ้น เหตุความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจโลกทรุดและปัญหาการเมืองกดดัน ปรับแผนเลือกปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีและรายใหญ่เปิดโผกลุ่มเสี่ยงที่ต้องจับตาพิเศษ ธุรกิจท่องเที่ยว-โรงแรมและส่งออก หวั่นขาดกระแสเงินสด
  • จับตาประชุม 14 องค์กรช่วยเหลือลูกจ้างตกงานวันนี้ ด้านกรมการจัดหางานนัดพบแรงงานและแนะแนวอาชีพ 16 ธ.ค.มีบริษัทเข้าร่วม 45 บริษัท ตำแหน่งงานว่าง 4,500 อัตรา ส่วน สกอ.เผย มี.ค.นี้บัณฑิตจบใหม่ 3.5 แสนคน ดิ้นหาช่องฝึกอบรมอาชีพพร้อมหนุนให้กลับภูมิลำเนา
  • ขณะนี้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(เอ็กซิมแบงก์)ได้รับประกันการส่งออกหรือประกันสินเชื่อทางการค้าเพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออกเต็มเพดานแล้ว 7,000-8,000 ล้านบาท จึงอยากเรียกร้องให้กระทรวงการคลังอนุมัติการจัดตั้งกองทุนประกันการส่งออกมูลค่า 5,000 ล้านบาท เพื่อช่วยให้ธุรกิจรับประกันเพิ่มขึ้นได้อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ