ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:ดาวโจนส์พุ่งหนุนคอมโพสิตปิดบวก 54.37 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 15, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งขึ้นสดใสในวันนี้ (15 ธ.ค.) จากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนสถาบันที่ส่งเข้าหนุนหุ้นที่มีทุนจดทะเบียนสูงในตลาด ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่เคลื่อนไหวตามการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดไต่ระดับขึ้น 54.37 จุด หรือ 4.93% แตะที่ 1,158.19 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายหนาแน่นที่ 478.33 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.72 ล้านล้านวอน (4.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นักวิเคราะห์จากบล.ฮานา แดตู กล่าวว่า "นักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนสถาบันหลั่งไหลเข้าซื้อหุ้นในตลาดอย่างคึกคัก ตามทิศทางการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ได้รับปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่ารัฐบาลจะเจียดเงินช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ"

โดยตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวว่าจะพยายามให้ความช่วยเหลือบริษัทผลิตรถยนต์ที่ประสบปัญหา ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความตื่นตระหนก หลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติไม่ผ่านแผนให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์มูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อสัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มก่อสร้างพุ่งขึ้นคึกคักในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดว่ารัฐบาลจะมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ โดยหุ้นแดวู เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นพุ่งขึ้น 14.51% และหุ้นฮุนได เอนจิเนียริ้ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นถีบตัวขึ้น 14.95%

ด้านหุ้นยานยนต์ปิดเคลื่อนไหวในแดนบวกเช่นกัน โดยหุ้นฮุนได มอเตอร์ทะยานขึ้น 7.14% หุ้นเกีย มอเตอร์ส คอร์ป ขยายตัวขึ้น 7.29%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ