Sentiment หุ้นTHAIเป็นลบหลังถูกนิวซีแลนด์ฟ้อง/คาดขาดทุนยันกลางปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 16, 2008 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมาธิการพาณิชย์นิวซีแลนด์ ซึ่งทำหน้าที่เฝ้าระวังการต่อต้านการผูกขาด ยื่นเรื่องต่อศาสสูงโอ๊คแลนด์วานนี้ (15 ธ.ค.) กล่าวหาสายการบิน 13 รายทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินการฮั้วราคา และขึ้นราคาเที่ยวบินขนส่งสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม

น.ส.ดาวดี ธีรอภิศักดิ์กุล ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวถึง กรณีนิวซีแลนด์เตรียมดำเนินคดี บมจ.การบินไทย (THAI) ข้อหาฮั๊วราคาค่าขนส่งสินค้าว่า เป็นข่าวลบอยู่แล้ว แต่ความเสียหายยังไม่ได้ระบุ กรณีนี้เป็นเหมือนกรณีที่ยุโรปก็ฟ้องการบินไทยเหมือนกันเป็นกรณีเดียวกัน ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายและความเสียหายยังไม่ทราบ

"โดยรวมเป็นข่าวลบต่อบริษัทฯ sentiment คงจะกระทบต่อราคาหุ้นเช้านี้ เพราะเท่าที่ดูคงจะต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะอย่างกรณีที่ยุโรปก็นานและยังไม่จบ ตอนนี้อยู่ระหว่างปรับคำแนะนำสำหรับ THAI" น.ส.ดาวดี กล่าว

ด้านบล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนะนำ"ขาย" สำหรับหุ้น THAI เนื่องจากคาดว่า THAI ต้องประสบผลขาดทุนอย่างหนักในงวด 4Q51 หลังเหตุการณ์สนามบินปิด นอกจากนี้มองว่า THAI อาจต้องแบกภาระขาดทุนต่อเนื่องถึงกลางปีหน้า รวมทั้งคาดว่าจำนวนผู้โดยสารในช่วง 2-3 เดือน ข้างหน้า มีแนวโน้มลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนอย่างมีนัยฯ เนื่องจากยังต้องอาศัยเวลาในการเรียกความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลับคืนมา

ฝ่ายวิจัยจึงต้องปรับลดประมาณการปี 2551 ลงจากประมาณการเดิมที่คาดว่าจะขาดทุนสุทธิ 8.3 พันล้านบาท เป็นขาดทุนสุทธิ 1.3 หมื่นล้านบาท และปี 2552 จากเดิมซึ่งคาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 641 ล้านบาท เป็นขาดทุนสุทธิ 3.1 พันล้านบาท โดยการปรับลดสมมติฐานปริมาณขนส่งปี 2551 และปี 2552 ลงจากประมาณการเดิม 3.7% และ1.3% รวมทั้งปรับเพิ่มภาระดอกเบี้ยจ่ายปี 2552 ขึ้น 2.4% จากประมาณการเดิม เพื่อสะท้อนการอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องจากผลกระทบดังกล่าว

ภายใต้ประมาณการใหม่ THAI จะขาดทุนสูงถึง 1.3 หมื่นล้านบาทในปี 2551 ตกต่ำลงเมื่อเทียบกับปี 2550 ที่ยังมีกำไร 4.2 พันล้านบาท แต่จะขาดทุนลดลงเหลือ 3.1 พันล้านบาทในปี 2552 เนื่องจากได้รับผลบวกจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

วานนี้ (15 ธ.ค.) หุ้น THAI ปิดที่ 7.05 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ