โบรกฯแนะ"ซื้อ" TRC มองโตตาม PTT/รอประมูลรง.เอทานอลจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 17, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ปองรัตน์ รัตนะตวณานนท์ ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) ที่ปรับขึ้นต่อเนื่องหลายวัน ประเด็นที่มองคือในส่วนของ TRC จะได้ประโยชน์จาก Investment plan ของ บมจ.ปตท. PTT ที่แม้ว่า ปตท.อาจจะดีเลย์อะไรบ้าง แต่ตรงนั้นไม่ได้กระทบอะไรกับ TRC หรือถึงกระทบก็น้อยมากๆ ไม่มีนัยสำคัญ

"มองราคา TRC ขณะนี้ยังไม่สะท้อนในเรื่องตรงนี้ ก็น่าสนใจซื้อเทรดดิ้งได้ ราคาเป้าหมายที่ 2.70 บาท" น.ส.ปองรัตน์ กล่าว

ส่วนเรื่องพันธมิตรใหม่นั้น เนื่องจากบริษัทฯมีพันธมิตรอยู่มากแล้วเพียงแต่ตอนนี้งานกำลังจัดการในรายละเอียดต่าง ๆ กันอยู่

ในบทวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ระบุว่า ราคาหุ้น TRC ในปี 51 มีความสัมพันธ์สูงถึง90.3% กับหุ้น PTT เนื่องจากกลุ่ม PTT เป็นลูกค้าหลักของ TRC

โดยบริษัทฯรอผลการประมูล 2 โครงการคืองานก่อสร้างและสัมปทานบริหาร (Build Own and Operate) สถานี NGV 2 แห่ง มูลค่า 600 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้จะมีรายได้ค่าธรรมเนียมการบริหารเป็นระยะเวลา 20 ปี และโครงการท่อส่งก๊าซสาย 4 มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะคู่ขนานกับสายเดิมจากมาบตาพุดถึงสระบุรี (TRC เป็นผู้ร่วมทุนกับ China Petroleum Pipeline Bureau [CPP] ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ China National Petroleum Corporation [CNPC]) หาก TRC ชนะการประมูลในทั้ง 2 โครงการ บริษัทจะรับรู้รายได้ในปี 2552 ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 โครงการยังไม่รวมในประมาณการของเรา

นอกจากนี้ TRC มีแผนโครงการสร้างโรงผลิตเอทานอลทั้งในไทยและจีน ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับบริษัท OSIC ในจีน ซึ่งแสดงถึงว่าการร่วมทุนกับ OSIC จะทำให้ TRC มีแนวโน้มที่จะชนะการประมูลโครงการในจีน ทำให้คาดว่าบริษัทจะยังสามารถรักษาระดับกำไรเอาไว้ได้ แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว

วานนี้ หุ้น TRC ปิดที่ 2.26 บาท

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ปิดที่ 2.26 บาท เพิ่มขึ้น 0.16 บาท (+7.62%)

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ปิดที่ 2.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท (+7.69%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ