TFEX คาดเริ่มเทรด Gold Futures 2 ก.พ.52, 4 ผู้ค้าทองรายใหญ่ร่วมซื้อขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 17, 2008 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) (TFEX ) คาดว่าจะเริ่มซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สได้ในวันที่ 2 ก.พ.52 ซึ่งในระหว่างนี้ก็จะพยายามผลักดันให้ผู้ค้าทองที่มีความพร้อมเข้ามาร่วมซื้อขายพร้อมกันด้วยหากเป็นไปได้ ขณะที่ในส่วนของการเตรียมการเพื่อซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส ตลาดอนุพันธ์ได้เตรียมความพร้อมเสร็จสิ้นแล้ว

"เห็นว่าการเริ่มเปิดซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สโดยเร็ว น่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ลงทุนทั้งในแง่ของการเป็นทางเลือกในการลงทุนและในการกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนในหลักทรัพย์ โดยเฉพาะในภาวะที่ตลาดมีความผันผวนเช่นนี้ ดังนั้น ตลาดอนุพันธ์จึงต้องการเร่งเปิดซื้อขายโกลฟิวเจอร์สเพื่อให้เป็นโอกาสในการดำเนินธุรกิจแก่ผู้เกี่ยวข้อง" นางเกศรา กล่าว

ปัจจุบันมีผู้ค้าทอง 4 ราย ได้ยื่นสมัครเป็นสมาชิกเพื่อร่วมซื้อขาย Gold Futures ได้แก่ บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG Bullion & Futures) บริษัท ที ซี ออสสิริส ฟิวเจอร์ส จำกัด (TC Ausiris Futures) บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด (MTS Gold Futures) บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (Hua Seng Heng Gold Futures) ซึ่งผู้ค้าทองเหล่านี้ล้วนเป็นผู้ค้าทองรายใหญ่ที่มีประสบการณ์ในการค้าทองคำมาเป็นเวลานาน

ตลาดอนุพันธ์จะเริ่มพิจารณาคุณสมบัติและความพร้อมของผู้สมัครทั้ง 4 รายได้ภายในเดือนนี้ และจะให้ผู้สมัครทั้ง 4 รายนั้นเข้ารับการอบรมด้านระบบงานและทำการทดสอบระบบงานในช่วงปลายเดือนม.ค. สำหรับ ผู้ค้าทองที่สนใจแต่ยังไม่สามารถยื่นใบสมัครได้ในรอบแรกนี้ ก็สามารถยื่นใบสมัครได้จนถึงมิ.ย.52

โดย TFEX จะมีการพิจารณาความพร้อมและจัดให้มีการทดสอบระบบงานเป็นให้รอบ ๆตามความเหมาะสมเพื่อเป็นการเร่งให้ผู้ค้าทองคำตัดสินใจมาร่วมทำธุรกรรม ตลาดอนุพันธ์ได้พิจารณาให้สิทธิประโยชน์กับผู้ค้าทองคำทั้งในเรื่องของการลดค่าธรรมเนียมสมาชิก และขยายระยะเวลาการรับสมาชิกตามที่สมาคมค้าทองคำร้องขอด้วย

ตลาดอนุพันธ์กำหนดค่าธรรมเนียมสมาชิกสำหรับผู้สมัครสมาชิกที่เป็นตัวแทนจากสมาคมค้าทองคำและชมรมผู้ค้าปลีกทองคำแห่งประเทศไทยในอัตราเพียง 1.2 ล้านบาท จากอัตราปกติ 12 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขว่าผู้สมัครดังกล่าวได้รับอนุมัติให้เป็นสมาชิกตลาดอนุพันธ์ภายใน 30 มิ.ย.52 ซึ่งขยายจากเดิมที่กำหนดไว้ภายในเดือนม.ค.52

สำหรับผู้สมัครรายอื่นที่ไม่ได้เป็นตัวแทนจากสมาคมค้าทองคำ และชมรมผู้ค้าปลีกทองคำแห่งประเทศไทย ที่สามารถได้รับสมาชิกภาพภายใน 31 มี.ค.52 นั้น ตลาดอนุพันธ์กำหนดค่าธรรมเนียมสมาชิกในอัตรา 4 ล้านบาท โดยชำระครั้งแรก 1.2 ล้าน และผ่อนชำระที่เหลือ 4 งวด งวดละ 7 แสนบาท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ