CSL ไม่มีแผนหาพันธมิตรร่วมทุน/ทุ่มงบ 300-400 ลบ.ขยายโครงข่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 18, 2008 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ(CSL) กล่าวว่า บริษัทไม่มีแผนหาพันธมิตรร่วมทุนถึงแม้จะมองว่าการแข่งขันของผู้ประกอบการปีหน้าจะรุนแรง และภายใต้เศรษฐกิจที่ชะลอตัว เพราะบริษัทเชื่อว่า ยังสามารถสร้างรายได้ และเติบโตได้ด้วยตัวเอง และตามสถิติของบริษัทที่ผ่านมา รายได้ของบริษัทจะเติบโตเฉลี่ย 5% รวมถึงปี 51 ก็คาดว่าทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ประมาณ 2.6 พันล้านบาท

ส่วนในปี 52 เชื่อว่า รายได้บริษัทจะเติบโตได้ โดยรายได้หลักมาจากลูกค้าองค์กร แต่ยอมรับคาดเดาได้ยาก ฉะนั้นปีหน้าบริษัทคงจะดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง แต่คงไม่หยุดนิ่งในการลงทุนที่บริษัทวางไว้ในปีหน้าประมาณ 300-400 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบลงทุนมากกว่าปกติที่จะลงทุนปีละ 100 ล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายโครงข่ายและให้บริการอินเตอร์เน็ต รวมถึง WiFi ด้วย

ทั้งนี้แหล่งเงินทุนที่จะใช้เป็นงบลงทุนในปีหน้าจะมาจากกระแสเงินสดที่บริษัทมี 400 ล้านบาทในปัจจุบัน รวมทั้งวงเงินสินเชื่อ ที่ได้รับแล้วจากธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะไม่กระทบต่ออัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) เพราะปัจจุบันมี D/E ไม่ถึง 1 เท่า

"ปีนี้เราเชื่อว่า ก็ยังเติบโตได้ดี เพราะตั้งแต่ต้นปีจนถึงไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา ภาพรวมรายได้เรายังดี จึงไม่น่าจะมัปัญหาแน่นนอน แต่ปีหน้าจะเติบโตได้หรือไม่นั้น ผมยอมรับว่าพูดได้ยาก เพราะอยู่ภายใต้เงื่อนไขเยอะแยะ อย่างในช่วงปิดสนามบิน หรือช่วงการเมืองที่มีปัญหา ทำให้ sentiment คนไม่ดีเลย บางเดือนคนไม่อยากซื้อของ ลังเลการตัดสินใจ การที่จะคาดหวังก็เลยยาก แม้ลึกๆ เราจะหวังว่าจะดี เพราะธุรกิจเราเป็นธุรกิจที่จำเป็น" นายอนันต์ กล่าว

ทั้งนี้ CSL มีธุรกิจหลักได้แก่ ธุรกิจบริการอินเตอร์เน็ตแบบวงจรเช่า(lease line)ในกลุ่มลูกค้าองค์กรที่มีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ มีธุรกิจสมุดหน้าหลือง , ธุรกิจ Shinee.com และ ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ในบริษัท วัฏฏะ คลาสสิฟายด์ส จำกัด

สำหรับภาพรวมในปีหน้า นายอนันต์ยอมรับว่าเป็นปีที่คาดเดาลำบาก แต่จะต้องทำธุรกิจด้วยความระมัดระวัง และเชื่อว่าการแข่งขันของผู้ประกอบการจะรุนแรง โดยในบางรายอาจจะเห็นการตัดราคามาก รวมทั้งอาจจะเห็นภาวะบริษัทที่มีปัญหาโครงสร้งทางการเงินเกิดขึ้นด้วย

และอยากฝากให้รัฐบาลใหม่สานต่อโครงการที่มีอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นของรัฐและเอกชน ให้เกิดเป็นรูปธรรม และควรที่จะผลักดันการใช้จ่ายและการลงทุน โครงการขนาดใหญ่ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น ซึ่งธุรกิจโทรคมนาคม รัฐควรให้ความสำคัญและเติบโตไปควบคู่ด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ