ตลาดหุ้นเอเชียพุ่งสูงขึ้นเช้านี้ จากแรงซื้อหุ้นอสังหาฯ-สถาบันการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 18, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียปรับตัวสูงขึ้นสวนทางกับตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนส่งแรงซื้อเข้าหนุนหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และการเงินกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.38 น. ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ซึ่งชี้วัดความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นเอเชียขยับขึ้น 0.6% โดยมีดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้น 0.8% เช่นเดียวกับดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ที่เดินหน้าขึ้น 0.86%

โดยหุ้นอสังหาริมทรัพย์และสถาบันการเงินในตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่พุ่งสูงขึ้นได้แก่ หุ้นซูมิโตโมะ มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ที่ไต่ระดับขึ้น 6.2% และหุ้นมิตซุย ฟูโดซาน โค บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นกว่า 6% เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ สถานการณ์ของราคาน้ำมันที่ดิ่งลงหลุดกรอบ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลยังได้ช่วยเหนุนให้หุ้นของสายการบินแควนตัสในตลาดหุ้นออสเตรเลียพุ่งสูงขึ้น 4.4%

เคนจิ โทมิดะ นักวิเคราะห์จาก T&D Asset Management Co. ในโตเกียวกล่าวว่า "นักลงทุนคาดหวังว่าธนาคารหลายแห่งในเอเชียจะปรับลดดอกเบี้ยไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งกระแสคาดการณ์เหล่านี้ได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลลงได้บ้างและทำให้ตลาดเริ่มกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น"

อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดหุ้นโตเกียวจะปรับตัวสูงขึ้น แต่หุ้นฮอนด้า ซึ่งเป็นค่ายรถยักษ์ใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่นร่วงลง 3.5% หลังจากที่บริษัทได้ปรับลดคาดการณ์รายได้สุทธิประจำปีที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.ลง 62% และลดคาดการณ์เงินปันผลลงครึ่งหนึ่ง จากผลกระทบของเงินเยนที่อ่อนค่าลงจนฉุดรั้งตัวเลขผลกำไรของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ