ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 54.71 จุด จากกระแสคาด BOJ ลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 18, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดเพิ่มขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมระยะ 2 วันซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ โดยนักลงทุนคาดหวังว่า การลดดอกเบี้ยของบีโอเจครั้งนี้จะช่วยสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของค่าเงินเยนได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 54.71 จุด หรือ 0.64% แตะระดับ 8,667.23 จุด

ทสึโยชิ เซกาว่า นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชินโกะ กล่าวว่า ในช่วงเช้าตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับเยน หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ลงอีก 0.75-1.0% สู่ระดับ 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีพ.ศ.2497 จากเดิมที่ระดับ 1.00% ซึ่งสกุลเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทส่งออกญี่ปุ่น

แต่ต่อมาดัชนีนิกเกอิเริ่มดีดตัวขึ้นในแดนบวก โดยหุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มไฟแนนซ์ ทะยานขึ้นแข็งแกร่งเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า บีโอเจจะลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมซึ่งจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ โดยเชื่อว่าการลดดอกเบี้ยของบีโอเจจะช่วยสกัดการแข็งค่าของเงินเยนได้

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายยังคงซบเซาหลังจาก ฮอนด้า มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น ได้ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทประจำปีงบการเงิน 2551 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า ลงเหลือ 1.85 แสนล้านเยน ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อนถึง 61.9%

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สามแล้ว ที่ฮอนด้าปรับลดคาดการณ์ผลกำไรปีงบการเงินปัจจุบัน หลังจากที่บริษัทลดคาดการณ์มาแล้วสองครั้งในเดือนก.ค.และต.ค.ที่ผ่านมา เมื่อบริษัทมียอดขายรถในอเมริกาเหนือที่ทรุดฮวบลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ