โบรกฯเชียร์"ซื้อ"ADVANC มองควบคุมต้นทุนได้ดีช่วยกำไรโต-ปันผลอัตราสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 19, 2008 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)มองเป็นหุ้นเด่นสุดในกลุ่มสื่อสาร แม้ปีหน้าคาดรายได้ลดลง 5% แต่เชื่อความสามารถทำกำไรยังดีจากการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดี มีกระแสเงินสดอยู่มากเพียงพอรองรับการลงทุนและการจ่ายหนี้คืนอย่างไม่มีปัญหา นอกจากนี้ มองว่าปีหน้าจะไม่เกิดสงครามราคาเหมือนที่ผ่าน ๆ มา เพราะมีต้นทุน IC ค้ำคอทุกโอเปอเรเตอร์ อัตราจ่ายปันผลสูงที่ 8% หรือ อัตรา 6.30 บาท/หุ้นที่น่าจะยังรักษาระดับได้ต่อเนื่องในช่วงปี 52-53

ราคาหุ้น ADVANC เคลื่อนไหวอยยู่ที่ 77.50 บาท ลบ 1.00 บาท (-1.27%) ขณะที่ ราคาในตลาดฟิวเจอร์ส สัญญาในเดือนธ.ค. 51 ราคาอยู่ที่ 78.00 บาท บวก 0.40 บาท

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ไซรัส           ซื้อ                 100.00
          บล.โกลเบล็ก        ซื้อ                 100.00
          บล.สินเอเซีย        ทยอยสะสม            96.40
          บล.กิมเอ็ง          ซื้อลงทุน              91.00

น.ส.จิตรา อมรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไซรัส กล่าวว่า ADVANC เป็นหุ้นกลุ่มสื่อสารที่แนะนำให้ซื้อ เพราะดูแล้วความสามารถทำกำไรของ ADVANC ดีกว่ารายอื่น หรือคู่แข่งในตลาด เพราะต้นทุนการดำเนินงานต่ำกว่า ทั้งค่าใช้จ่ายการบริหาร ต่าใช้จ่ายพนักงาน และหนี้เสียน้อยกว่า รวมทั้งกระแสเงินสดมีสูง สามารถรองรับการลงทุน และดีต่อการจ่ายคืนหนี้ด้วย

"ในกลุ่มโทรศัพท์มือถือ 3 ตัว ถ้าเราจะซื้อเข้าพอร์ตเราไม่จำเป็นต้องซื้อหมด เราก็แนะนำให้เล่น ADVANC ตัวเดียวก็พอและดีกว่าทุกจุด แบบไม่ต้องคิดอะไร"น.ส.จิตรา กล่าว

และ คาดว่าในปี 52 สงครามราคาคงไม่เกิดขึ้นอีก เพราะภาวะเศรษฐกิจไม่ดี การดัมพ์ราคาทำได้ยาก เพราะมีค่าเชื่อมโยงโครงข่าย(IC)เป็นต้นทุนนาทีละ 1 บาท ถึงจะทำโปรโมรชั่นก็ต้องไม่ต่ำกว่า 1 บาทต่อนาที ฉะนั้น ถ้าไม่มีสงครามราคา ADVANC ก็จะสบายตัวเพราะว่าต่อให้คู่แข่งทำโปรโมชั่นดีอย่างไรก็สู้ไม่ค่อยได้ เพราะ ADVANC มีฐานลูกค้ามากกว่า ไม่เหมือนข่วงทำสงครามราคา ADVANC ก็จะเจ็บมากกว่าเนื่องจากมีฐานลูกค้ามากก็กระทบรายได้

นอกจากนี้ การที่ ADVANC ไปเข้าเทรดในตลาดฟิวเจอร์ส ทำให้ผุ้ลงทุนสามารถกระจายความเสี่ยงไปได้ หากราคาในกระดาน SET ก็สามารถไปเล่นหรือทำกำไรในตลาดฟิวเจอร์สได้

บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)มองว่า ADVANC เป็นผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่แข็งแกร่งที่สุด และมีฐานะการเงินแข็งแกร่งมาก รวมทั้งให้อัตราเงินปันผลตอบแทน 8% ณ ราคาปัจจุบัน โดยคาดว่าบริษัทจะจ่ายเงินปันผลอัตรา 6.30 บาทต่อหุ้นสำหรับการดำเนินงานในปี 51-53

จากการปรับลดการคาดการณ์รายได้ในปีหน้าลง 5% และลดสมมติฐานจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นสุทธิจาก 2.6 ล้านเลขหมายเป็น 1.2 ล้านเลขหมาย จึงได้ปรับลดประมาณการกำไรปกติปีหน้าลง 18% เป็น 1.68 หมื่นล้านบาทหรือ 5.68 บาท/หุ้น ถือเป็นกำไรที่ปรับตัวลงในอัตรา 14% จากประมาณการในปีนี้ อย่างไรก็ดี คาดว่ากำไรจะฟื้นตัว 11% เป็น 1.86 หมื่นล้านบาทหรือ 6.68 บาท/หุ้นในปีหน้า

ด้านบล.สินเอเซีย ระบุว่า ยังคงมีมุมมองที่ดีต่อ ADVANC ในฐานะผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ ที่มีการพัฒนาทั้งทางด้านเทคโนโลยีและบริการใหม่อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าความได้เปรียบด้านเครือข่าย ฐานเงินทุน และศักยภาพในการทำกำไร ทำให้บริษัทฯ ตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้ทุกระดับ

แม้ว่าการดำเนินธุรกิจในปีหน้าอาจจะต้องเผชิญกับความยากลำบากอยู่บ้าง แต่ประสิทธิภาพในการบริหารและควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดี ทำให้ฐานะทางการเงินค่อนข้างมั่นคง(Net debt/Equity ต่ำเพียง 0.3x) (DTAC = 0.23x, TRUE = 8.9x) งบการเงินแข็งแกร่ง กระแสเงินสดอยู่ในเกณฑ์ดีไม่มีปัญหาสภาพคล่อง และเพียงพอที่จะจ่ายเงินปันผลขั้นต่ำ 6.30 บาทต่อปี หรือคิดเป็น Dividend Yield สูงถึง 8% สูงที่สุดในกลุ่มสื่อสาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ