TWZ ปรับแผนงานดันรายได้ปี 52 โต 10% เน้นเฮ้าส์แบรนด์ หลังปีนี้พลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 19, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธชาติ รังคสิริ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น(TWZ)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทอยู่ระหว่างวางแผนงานและกลยุทธ์ในปี 52 โดยจะปรับรูปแบบการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวที่ทำให้ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจและรูปแบบการเลือกซื้อสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

สัญญาณดังกล่าวเริ่มเห็นตั้งแต่ไตรมาส 4/51 ที่รายได้ของบริษัทชะลอตัวลงมาและคงทำให้รายได้ทั้งปี 51 คงจะลดลงและไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 5 พันล้านบาท เพราะ 9 เดือนที่ผ่านมามีรายได้เพียง 2.6 พันล้านบาทเท่านั้น โดยรายได้ในปีนี้อาจจะลดลงหรือใกล้เคียงในปี 50 ที่มีรายได้ประมาณ 3.5 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จากการปรับแผนงานเชื่อว่าจะทำให้รายได้ในปี 52 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ซึ่งบริษัทจะนำเสนอแผนดังกล่าวต่อคณะกรรมการบริษัทภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยจะมุ่งเน้นความสำคัญในการสร้างแบรนด์ของตัวเอง(เฮ้าส์แบรนด์)ทั้งโทรศัพท์ อุปกรณ์เสริมต่างๆ ตั้งเป้าปีหน้ายอดขายแบรนด์ TWZ จะเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากปัจจุบันที่ 30% ส่วนที่เหลือเป็นยอดขายจากแบรนด์อื่น

สินค้าเฮ้าส์แบรนด์นอกจากจะมีมาร์จิ้นสูงถึงประมาณ 15-30% เมื่อเทียบกับสินค้าแบรนด์ต่างๆ ที่ขาย เช่น Nokia (โกลบอลแบรนด์) มีมาร์จิ้นเฉลี่ยประมาณ 5-7% แล้ว การที่เป็นแบรนด์ของตัวเองยังสามารถบริหารและกำหนดราคาได้ดีกว่า สอดคล้องกับปีหน้าที่ประเมินว่าราคาเฉลี่ยต่อเครื่องจะลดลงประมาณ 10-20% จากปี 51 ที่ราคาเฉลี่ยต่อเครื่องจะอยู่ที่ประมาณ 4 พันบาท

บริษัทตั้งเป้าในการสร้างยอดขายในแบรนด์ TWZ เพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนเครื่องต่อเดือนจากปัจจุบันที่ 4 หมื่นเครื่องต่อเดือนจากกการขายผ่านช่องทางการขาย และการที่บริษัทได้รับพันธมิตรในการพัฒนาสินค้าแล้วจากประเทศจีน 2 ราย ทำให้บริษัทสามารถลด Cost ได้และควบคุมแบบในการทำได้

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่ 4/51 บริษัทเตรียมงบลงทุนมากกว่า 10 ล้านบาทใช้ทำการตลาดและจัดกิจกรรมพิเศษ ตลอดจนออกโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคและเพิ่มยอดขาย หวังว่าจะช่วยชดเชยรายได้ในไตรมาส 2/51 และ 3/51 ที่ชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจได้บ้างถึงแม้จะไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ในปี 51

"เราคงต้องมองไปข้างหน้าและรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในปีนี้อย่าไปพูดถึงเลย แม้ลึกๆ ในไตรมาสที่ 4 เราก็หวังลึกๆ ว่ายอดขายมือถือจะเพิ่มขึ้นได้เพราะมีเทศกาลเยอะ คงกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคได้บ้าง อีกอย่างตอนนี้เรามีเฮ้าส์แบรนด์ที่ได้รับความสนใจมาก"กรรมการผู้จัดการบริษัท TWZ กล่าว

นายพุทธชาติ กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น คาดว่าในช่วงไตรมาส 1/52 จะเริ่มก่อสร้างโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ย่านรัชดาในเดือน ม.ค ส่วนเม็ดเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัทและมาจากการกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ ซึ่งได้รับวงเงินในการกู้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งบริษัทมองว่าย่านรัชดาถือเป็นทำเลที่ดี ใกล้รถไฟฟ้า เดินทางสะดวกสบายและความต้องการของผู้บริโภคยังอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ