ตลาดหุ้นเอเชียพุ่งเช้านี้ ขานรับสหรัฐอนุมัติเงินกู้บ.รถยนต์-ราคาเมมโมรี่ชิพสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 22, 2008 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียพุ่งขึ้นในเช้าวันนี้ จากอานิสงส์ของรัฐบาลสหรัฐที่อนุมัติเงิน 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ช่วยให้นักลงทุนส่งแรงซื้อเข้าหุ้นบริษัทรถยนต์กันอย่างคึกคัก ขณะที่ราคาเมมโมรี่ชิพที่ไต่ระดับสูงขึ้นก็กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.07 น. ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ซึ่งชี้วัดความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นเอเชียขยับขึ้น 0.6% โดยมีดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้น 1.4% แม้ว่ายอดส่งออกในเดือนพ.ย.2551 จะร่วงลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 26.7% เนื่องจากอุปสงค์รถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกที่ปรับตัวลดลง นอกจากนี้ ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ก็ไต่ระดับขึ้น 1.14%

โดยในเช้าวันนี้ หุ้นฮอนด้า มอเตอร์ โคในตลาดหุ้นโตเกียวและหุ้นฮุนได มอเตอร์ โค ในตลาดหุ้นเกาหลีใต้พุ่งขึ้นอย่างน้อย 3% หลังจากที่ประธานธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชของสหรัฐออกเงินกู้ฉุกเฉินให้กับเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ แอลแอลซีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์อย่างซัมซุงพุ่งขึ้น 1.5% หลังจากราคาเมมโมรี่ชิพพุ่งขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

"อุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐยังมีบทบาทสำคัญต่อความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้น" นักวิเคราะห์จาก Platypus Asset Management ในซิดนีย์กล่าว "ความเคลื่อนไหวใดๆก็ตามที่มีขึ้นเพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของสหรัฐล้วนส่งแรงกระเพื่อมอย่างมหาศาลต่อประเทศอื่นๆทั่วโลก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ