ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 135.26 จุดหลังรบ.สหรัฐปล่อยกู้ฉุกเฉินช่วยบ.รถยนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 22, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับรัฐบาลสหรัฐที่ปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินให้กับค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยคลายความวิตกกังวลในช่วงก่อนหน้านี้ที่ว่าหากบริษัทรถยนต์ในสหรัฐล้มละลายก็จะส่งผลกระทบอย่งหนักต่อเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่นด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 135.26 จุด หรือ 1.57% แตะระดับ 8,723.78 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับชะตากรรมของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐผ่อนคลายลง หลังจากรัฐบาลสหรัฐอนุมัติเงินกู้ฉุกเฉินจำนวน 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ แอลแอลซี ให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลาย โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอยรุนแรง ซึ่งเงินกู้ฉุกเฉินดังกล่าวแบ่งมาจากงบประมาณในแผนกู้วิกฤตการเงินสหรัฐมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ โดยจีเอ็มและไครสเลอร์จะสามารถนำเงินจำนวน 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์มาใช้ได้ตั้งแต่เดือนนี้และเดือนถัดไป

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่ารัฐบาลแคนาดาตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่บริษัทในเครือของ เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม), ไครสเลอร์ และฟอร์ด มอเตอร์ ที่เข้าไปดำเนินการผลิตรถยนต์ในแคนาดา เป็นวงเงินรวม 4 พันล้านดอลลาร์แคนาดา หรือ 3.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

"เนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องชะตากรรมของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ลดน้อยลงแล้ว จึงทำให้ตลาดไม่มีแรงกดดันในช่วงปลายปี เราคาดว่าภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวจะสดใสก่อนที่ตลาดจะปิดทำการในวันปีใหม่" นิชิกล่าว

ทั้งนี้ ราคาหุ้นทะยานขึ้นทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ เหมืองแร่ และเวชภัณฑ์ ทะยานขึ้น ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงาน ถ่านหิน และยาง ปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ