ดัชนีล่วงหน้า-ตลาดหุ้นยุโรปร่วง เหตุนลท.หวั่นเศรษฐกิจโลกซบกระทบรายได้เอกชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 22, 2008 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นและดัชนีล่วงหน้ายุโรปปรับตัวลดลง นับเป็นปัจจัยบ่งชี้ว่า ดัชนี Dow Jones Stoxx 600 อาจร่วงลงเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน หลังนักลงทุนทวีความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของภาคเอกชน

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และ ริโอ ทินโต ปรับตัวลดลง หลังถูกยูบีเอส เอจี ปรับลดคาดการณ์ผลกำไร ในขณะที่หุ้นกลุ่มยานยนต์อาจปรับตัวลง หลังโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เผยอาจขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 71 ปี เนื่องจากยอดขายในอเมริกาเหนือและยุโรปลดลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 7.32 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนีล่วงหน้า Euro Stoxx 50 ลดลง 0.5% ในขณะเดียวกัน บริษัท Cantor Index คาดการณ์ว่าดัชนี FTSE 100 ของอังกฤษอาจร่วงลงกว่า 4%

"ตลาดหลักทรัพย์มีแนวโน้มปรับตัวลดลงเล็กน้อยในช่วงต้นสัปดาห์" จิมมี่ เยตส์ ดีลเลอร์จาก CMC Markets ในลอนดอน กล่าว "ส่วนปริมาณการซื้อขายน่าจะเบาบางเนื่องจากใกล้วันหยุดคริสมาสต์เข้าไปทุกขณะ"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นเป็นสัปดาห์แรกในรอบ 3 เดือน หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ก็อนุมัติเงินกู้ฉุกเฉินให้กับเจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ แอลแอลซี

ดัชนีล่วงหน้า Standard & Poor’s 500 ซึ่งจะหมดอายุในเดือนมี.ค. ขยับขึ้น 0.7% ในวันนี้ ส่วนดัชนี Stoxx 600 ของยุโรป ปรับตัวลดลงแล้วกว่า 46% ในปีนี้ หลังสถาบันการเงินทั่วโลกได้รับความสูญเสียร่วม 1 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น เข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ