ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงขายหุ้นเหมือง ฉุดฟุตซี่ปิดลบ 37.77 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 23, 2008 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.) จากแรงขายที่ส่งเข้าฉุดหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทเหมืองแร่ และฉุดรั้งความต้องการโลหะลดลงด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดลบ 37.77 จุด แตะที่ 4,249.16 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,219.82-4,305.43 จุด

ชาร์ลส์ สแตนลีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัท เยเรมีย์ แบทสโตน-คาร์ กล่าวว่า นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มเหมืองแร่อย่างหนัก หลังจากกลิน ลอว์ค็อค นักวิเคราะห์ของธนาคารยูบีเอส เอจี ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทบีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต ซึ่งมีขึ้นหลังจากที่ยูบีเอสปรับลดคาดการณ์ราคาถ่านหินสำหรับหุงต้ม เนื่องจากบริษัทเหล็กได้ลดการผลิตลง

ลอว์ค็อคคาดว่า ผลกำไรของบีเอชพี บิลลิตัน ในรอบปีซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.ปีพ.ศ.2552 จะอยู่ที่ 1.33 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และคาดว่าตัวเลขกำไรของริโอทินโตจะอยู่ที่ 6 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ราว 5.6%

ลอว์ค็อคยังกล่าวด้วยว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้ความต้องการเหล็กกล้าลดน้อยลง อีกทั้งทำให้โรงงานถลุงเหล็กในเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือต้องลดปริมาณการผลิต ด้วยเหตุนี้ยูบีเอสจึงคาดว่าราคาถ่านหินสำหรับหุงต้มจะลดลง 53% เหลือเพียง 85 ดอลลาร์/เมตตริกตันในปีหน้า อันเนื่องมาจากความต้องการที่ทรุดตัวลงต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยูบีเอสยังปรับลดคาดการณ์ผลกำไรของบริษัท คอนเทนเนียล โคล ซึ่งเป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่อันดับ 4 ของออสเตรเลีย ลง 21% และลดคาดการณ์กำไรของบริษัท เฟลิกซ์ รีซอร์สเซส ลง 17

ทั้งนี้ หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วงลง 1.9% หุ้นริโอทินโตดิ่งลง 5.2% หุ้นเอ็กซ์สตราตาร่วงลง 7.5% และหุ้นยูเรเชียน เนเชอรัล รีซอร์สเซส ดิ่งลง 1.2%

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก โดยหุ้นบีจี กรุ๊ปดิ่งลง 1.6% หุ้นบีพีร่วงลง 0.6% ส่วนหุ้นทุลโลว์ ออยล์ร่วงลง 1.7% หลังจากถูกเครดิตสวิสปรับลดอันดับความน่าลงทุน อย่างไรก็ตาม หุ้นเคร์น เอ็นเนอร์จีซึ่งเป็นบริษัทสำรวจน้ำมันพุ่งขึ้น 4.3% หลังจากบริษัทเคร์น อินเดียแถลงว่า ทางบริษัทค้นพบแหล่งน้ำมันและ ก๊าซใกล้กับแหล่งพลังงานเดิมในรัฐราชาสถานทางภาคตะวันตกของอินเดีย

ส่วนหุ้นโฮม รีเทล ดิ่งลง 13% และหุ้นมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ ดิ่งลง 2.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ