โบรกฯมอง CIG รับผลดีทองแดงลงแค่ช่วงสั้นจากก่อนหน้าจ่ายแพง-เทคนิคขาลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 23, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.เช้านี้ ระบุว่า บมจ. ซี.ไอ.กรุ๊ป ได้ประมาณการอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin) ในปี 52 ไว้ไม่น้อยกว่า 20% เมื่อเทียบกับปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ระดับ 15% ทั้งนี้เนื่องจากราคาวัตถุดิบหลักอย่างท่อทองแดงปรับตัวลดลงกว่า 60-70% ส่งผลให้ราคาทองแดงในตลาดโลกปัจจุบันอยู่ที่ 3,000 เหรียญสหรัฐต่อเมกติตัน จากช่วงต้นปีอยู่ที่ 8,500 -9,000 เหรียญสหรัฐต่อเมกติตัน ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดยคาดว่าในปีหน้าราคาทองแดงในตลาดโลกจะคงอยู่ในระดับทรงตัวเทียบกับกับระดับราคาในปัจจุบัน

แหล่งข่าวจากโบรกฯ กล่าวว่า คงจะต้องเข้าไปดูในรายละเอียดก่อน เพราะต้นทุนเวลาบริษัทซื้อวัตถุดิบจะต้องซื้อล่วงหน้า ไม่ได้ซื้อ ณ ตอนนี้เลย ซึ่งถ้าซื้อล่วงหน้า จริงๆ ราคาทองแดงที่ลดลงก็อาจจะได้ประโยชน์แค่ช่วง 1 เดือนก่อนหน้านี้เท่านั้นเอง

"อาจจะไม่เห็นผลจากราคาทองแดงที่ลดลงมากเท่าไร อาจจะเห็นแค่ short term ที่ได้ผลประโยชน์ในช่วงสั้นและก่อนหน้านี้น่าจะมี cost เก่าอยู่บ่างแล้วที่ราคาค่อนข้างสูง" แหล่งข่าว กล่าว

นักวิเคราะห์เทคนิค บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ทางเทคนิคหุ้น CIG ยังเป็นขาลง แนวโน้มปรับตัวลง แนะขาย แนวต้าน 1.40 บาท แนวรับ 1.20 บาท โดยราคาได้ปรับลงมาตลอดในช่วง 3 วันนี้ วันนี้ก็ยังเป็นขาลง ส่วนจากข่าวที่จะได้รับผลดีจากราคาทองแดงที่ปรับลง คิดว่าคงไม่ได้ช่วยหนุนราคาหุ้นสำหรับวันนี้

วานนี้ หุ้น CIG ปิดที่ 1.34 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ