"กลุ่มสามารถ"คาดความสามารถสร้างรายได้-กำไรเพิ่มหลังผ่านมาตรฐานซอฟต์แวร์ CMMI

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 23, 2008 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญรัฐ วิไลลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) เปิดเผยว่า กลุ่มฯ ได้ทำการยกระดับมาตรฐานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์จนได้รับการรับรองมาตรฐาน CMMI ระดับ 3 จาก บริษัท CyberQ Consulting ซึ่งมีบริษัทTUV Nord ประเทศไทย จำกัด เป็นที่ปรึกษา

"การได้รับมาตรฐานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ CMMI Maturity ระดับ 3 (Capability Maturity Model Integration) จาก บริษัท CyberQ Consulting (ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการแต่งตั้งจาก SEI, Carnegy Mellon University, USAผู้กำหนดมาตรฐาน CMMI) ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่ง ที่ช่วยเสริมศักยภาพและความแข็งแกร่งให้กับ “กลุ่มบริษัทสามารถ" ซึ่งแสดงถึงมาตรฐานด้านระบบการทำงานและการพัฒนาซอฟต์แวร์ของบริษัทที่มีคุณภาพ และเป็นที่ยอมรับในระดับมาตรฐานสากล ภายหลังจากประสบความสำเร็จจากการเป็นบริษัทโทรคมนาคมไทยรายแรกที่ได้รับมาตรฐานทางด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศ หรือ ISO 27001"

โดยบริษัทในเครือที่ได้รับการรับรองครั้งนี้ มีจำนวน 5 บริษัท ประกอบด้วย บมจ. สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART), บมจ. สามารถเทลคอม (SAMTEL), บริษัท สามารถคอมเทค จำกัด, บริษัท วันทูวันคอนแทคส์ จำกัด, และ บริษัท สมาร์ทเทอร์แวร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่เน้นด้านการพัฒนาระบบงานและซอฟต์แวร์ การนำ CMMI มาใช้ปรับปรุงกระบวนการทำงาน จะเกิดประโยชน์อย่างมาก ต่อบริษัท ทั้งด้านระบบภายใน ก็คือช่วยให้บริษัทมีกระบวนการทำงานเป็นระบบมากขึ้น มีการตรวจสอบได้ง่ายและสมบูรณ์ ลดการทำงานซ้ำซ้อน และประมาณการได้แม่นยำมากขึ้น สามารถช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจให้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงด้านระบบภายนอก ซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่น ที่สามารถเห็นผลได้ชัดเจนกับความพึงพอใจและยอมรับจากลูกค้า ทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชน ซึ่งลูกค้าจะมั่นใจได้ว่าบริษัทสามารถจะส่งมอบงานที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าทุกราย นอกจากนี้ยังส่งผลให้เกิดการรับงานจากลูกค้าทั้งภายในและต่างประเทศมากขึ้นอีกด้วย

นายเจริญรัฐ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนหนึ่งของความสำเร็จครั้งนี้มาจากความเป็นมืออาชีพ และทุ่มเทให้กับการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานในกลุ่มบริษัทสามารถของทีมงานไอที โดยทีมงาน SEPG (Software Engineering Process Group) ภายในระยะเวลากว่า 15 เดือนที่ผ่านมา โดยคาดว่าบริษัทจะสามารถสร้างรายได้และทำกำไรจากการพัฒนาระบบงานในอนาคต

ด้าน นางสุวิภา วรรณสาธพ ผู้อำนวยการ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย กล่าวว่า การได้รับการรับรอง CMMI ของกลุ่มบริษัทสามารถครั้งนี้ ถือเป็นบริษัทแรกที่ผ่านการประเมินแบบกรุ๊ป ภายในระยะเวลาอันสั้น คือ ใช้เวลาแค่ 15 เดือน จากปกติ 18 เดือน ซึ่งต้องชื่นชมความสามารถของตัวบุคลากร แม้ว่าองค์กรจะมีกระบวนการที่ดี แต่หากขาดบุคลากรที่มีทักษะและความเข้าใจถึงพื้นฐานในด้าน Software Process Improvement และ Software Engineering การพัฒนาต่างๆ ภายในองค์กรย่อมเป็นไปได้ช้าและขาดประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ