PTTAR มั่นใจปี 52 พ้นภาวะ stock loss คาดราคาน้ำมันเฉลี่ย 50-60 ดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 23, 2008 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)กล่าวกับ“อินโฟเควสท์"โดยคาดว่าในปี 52 จะไม่มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน(Stock loss)เหมือนเช่นกับปีนี้อีกแล้ว เนื่องจากประเมินว่าราคาน้ำมันเข้าสู่จุดต่ำสุดในปลายปีนี้ และในปีหน้าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 50-60 ดอลลาร์/บาร์เรล

"หวังว่า Stock loss จะสิ้นสุดสุดลงให้ราคาน้ำมันลงต่ำสุดๆ ก็ดีเหมือนกัน ปีหน้าจะได้ไม่ต้องขาดทุนน้ำมันอีก โดยทุกโรงกลั่นปีนี้คงประสบภาวะขาดทุนเหมือนกันมากน้อยเท่านั้นเอง ส่วนราคาอะโรเมติกส์แม้ว่าจะไม่ดี แต่ก็ยังไม่ขาดทุน"นายชายน้อย กล่าว

ผู้บริหาร PTTAR กล่าวว่า ผลประกอบการในปีนี้ก็คงเป็นเหมือนกับที่มีผู้คาดการณ์ว่ากลุ่มโรงกลั่นน้ำมันทุกแห่งคงจะต้องขาดทุนจากผลกระทบความผันผวนของราคาน้ำมันในปึนี้ที่ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการในช่วงไตรมาส 3/51 ก่อนที่จะปรับลงมาที่จุดต่ำสุดในรอบหลายปีในไตรมาส 4/51

บริษัทคาดว่าช่วงไตรมาส 4/51 จะประสบภาวะขาดทุนจาก stock loss จำนวนมาก เนื่องจากาคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปีที่เกือบ 150 ดอลลาร์/บาร์เรล จนร่วงลงมาที่ระดับกว่า 30 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่งผลให้ทั้งปีบริษัทจะประสบภาวะขาดทุนจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.8 หมื่นล้านบาท ส่วนจะขาดทุนเท่าไหร่ยังไม่สามารถประเมินได้

“การที่โบรกเกอร์ประเมินว่า PTTAR จะขาดทุนอย่าง 7 พันล้านบาทนั้น บริษัทยังไม่สามารถประเมินได้เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันยังปรับลดลงต่อเนื่อง และหวังว่าช่วงปลายปีจะกลับมาดีขึ้นเพราะราคาน้ำมันที่ 30 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เพราะราคาขณะนี้ถือว่าต่ำมากและคงไม่ต่ำกว่านี้แล้ว ไม่อย่างนั้นธุรกิจโรงกลั่นจะแย่กว่านี้ก็เป็นได้"นายชายน้อย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ