เจ้าสัวซีพีทุ่มไม่อั้นเพิ่มทุนTRUE-เปิดทางพันธมิตร,ทรูมูฟจับมือรายอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 23, 2008 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) กล่าวว่า เครือซีพีพร้อมที่จะสนับสนุนเงินทุนให้กับเครือ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในการเพิ่มทุนครั้งล่าสุด เพื่อให้ธุรกิจของ TRUE เดินต่อไปได้ ซึ่งคาดว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้น่าจะเพียงพอ

"ซีพีพร้อมที่จะทุ่มไม่อั้น ยินดีถมเงินใส่เข้าไปในทรู เงินที่เราเพิ่มทุนก็จะทำให้ธุรกิจทรูมูฟขยายตัวได้ และคิดว่ารอบนี้น่าจะพอ แต่ถ้าขยายงานเร็วก็อาจจะเพิ่มได้อีก"นายธนินท์ กล่าว

เครือซีพี ยังเปิดกว้างสำหรับพันธมิตรใหม่ที่จะสนใจเข้ามาร่วมทุนใน TRUE แต่จังหวะเวลาขณะนี้คงเป็นได้ยาก เพราะ TRUE อยู่ในช่วงขาลง คงต้องรอให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปก่อนจึงจะเป็นจังหวะที่ดี รวมทั้งทรูมูฟก็พร้อมจะร่วมมือกับผู้ให้บริการโทรมือถือรายอื่น เพราะถือเป็นตัวแปรสำคัญในตลาด

"ทรูมฟยังเป็นที่ 3 อยู่ แต่ถ้าเราจับมือกับดีแทคหรือไอเอเอสที่ป็นเบอร์ 1 เบอร์ 2 เราก็จะเป็นตัวแปรสำคัญให้อีกฝ่ายหนึ่งได้เปรียบในตลาด" นายธนินท์ กล่าว

สำหรับกิจการด้านให้บริการอินเตอร์เนตและธุรกิจเคเบิลทีวี ถือว่าอยู่ในอันดับหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าพอใจ

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) คาดว่า ในปีนี้ TRUE จะมีรายได้ใกล้เคียงปีก่อนที่ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเกิดปัญหาในธุรกิจของบริษัท ทรูมูฟ ที่ต้องจ่ายค่าเชื่อมโยงเครือข่ายให้ผู้ประกอบการรายอื่นสูง แต่ก็ยังได้รับผลดีจากธุรกิจทรูวิชั่นส์ และธุรกิจอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่ยังโตต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ทรูมูฟ ยังเป็นธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ให้บริษัท โดย TRUE ยังคงลงทุนต่อเนื่องในปีหน้าคาดว่าจะใช้งบลงทุน 8 พันล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนใน 3G ประมาณ 5 พันล้านบาท และการลงทุนพัฒนาในระบบเดิมประมาณ 3 พันล้านบาท

"เชื่อว่า 3G จะช่วยสร้างรายได้ใหม่ๆ ให้กับบริษัท และบริษัทก็มีความพร้อมในการลงทุน และพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลใน 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ที่กทช.จะเปิดประมูล" นายศุภชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ