(เพิ่มเติม) เจ้าสัวซีพีทุ่มไม่อั้นเพิ่มทุนTRUE-เปิดทางพันธมิตร,ทรูมูฟจับมือรายอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 23, 2008 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) กล่าวว่า เครือซีพีพร้อมที่จะสนับสนุนเงินทุนให้กับเครือ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในการเพิ่มทุนครั้งล่าสุด เพื่อให้ธุรกิจของ TRUE เดินต่อไปได้ ซึ่งคาดว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้น่าจะเพียงพอ

"ซีพีพร้อมที่จะทุ่มไม่อั้น ยินดีถมเงินใส่เข้าไปในทรู เงินที่เราเพิ่มทุนก็จะทำให้ธุรกิจทรูมูฟขยายตัวได้ และคิดว่ารอบนี้น่าจะพอ แต่ถ้าขยายงานเร็วก็อาจจะเพิ่มได้อีก"นายธนินท์ กล่าว

เครือซีพี ยังเปิดกว้างสำหรับพันธมิตรใหม่ที่จะสนใจเข้ามาร่วมทุนใน TRUE แต่จังหวะเวลาขณะนี้คงเป็นได้ยาก เพราะ TRUE อยู่ในช่วงขาลง คงต้องรอให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปก่อนจึงจะเป็นจังหวะที่ดี รวมทั้งทรูมูฟก็พร้อมจะร่วมมือกับผู้ให้บริการโทรมือถือรายอื่น เพราะถือเป็นตัวแปรสำคัญในตลาด

"ทรูมฟยังเป็นที่ 3 อยู่ แต่ถ้าเราจับมือกับดีแทคหรือไอเอเอสที่ป็นเบอร์ 1 เบอร์ 2 เราก็จะเป็นตัวแปรสำคัญให้อีกฝ่ายหนึ่งได้เปรียบในตลาด" นายธนินท์ กล่าว

สำหรับกิจการด้านให้บริการอินเตอร์เนตและธุรกิจเคเบิลทีวี ถือว่าอยู่ในอันดับหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าพอใจ

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร TRUE คาดว่า ในปีนี้ TRUE จะมีรายได้ใกล้เคียงปีก่อนที่ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเกิดปัญหาในธุรกิจของบริษัท ทรูมูฟ ที่ต้องจ่ายค่าเชื่อมโยงเครือข่ายให้ผู้ประกอบการรายอื่นสูง แต่ก็ยังได้รับผลดีจากธุรกิจทรูวิชั่นส์ และธุรกิจอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่ยังโตต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ทรูมูฟ ยังเป็นธุรกิจสร้างรายได้หลัก โดย TRUE ยังคงลงทุนต่อเนื่องให้กับทรูมูฟในปีหน้าคาดว่าจะใช้งบลงทุน 8 พันล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนพัฒนาระบบ 3G ประมาณ 5 พันล้านบาท และพัฒนาบริการระบบเดิมประมาณ 3 พันล้านบาท

"เชื่อว่า 3G จะช่วยสร้างรายได้ใหม่ๆ ให้กับบริษัท และบริษัทก็มีความพร้อมในการลงทุน และพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลใน 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ที่กทช.จะเปิดประมูล" นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า ส่วนการประมูล 2.1 กิกะเฮิรตซ์ TRUE ยืนยันว่าจะเข้าร่วมประมูล แม้ว่าจะต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่จะไม่เพิ่มทุนใน TRUE แต่อาจจะใช้แนวทางเพิ่มทุนใน ทรูมูฟ เนื่องจาก TRUE เพิ่งเพิ่มทุน คงเป็นเรื่องยากที่จะมีการเพิ่มทุนอีกครั้งในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม TRUE ยืนยันที่จะลงทุนต่อเนื่องในทรูมูฟ เนื่องจากมองว่าธุรกิจโทรคมนาคมยังเติบโตได้จากปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 2 ล้านเลขหมาย และยอดลูกค้ารวมเป็น 14 ล้านราย แม้ว่าปีหน้าตลาดรวมจะโตแค่ 3-4 ล้านรายและทรูมูฟ ตั้งเป้าขอส่วนแบ่ง 1 ใน 3 และมองว่าปีหน้าทรูมูฟจะชำระค่าเชื่อมโยงโครงข่ายให้กับผู้ประกอบการรายอื่นน้อยลงจากปีนี้ที่ชำระสูงมาก เนื่องจากบริษัทมีประสบการณ์มากขึ้น และเรียนรู้ที่จะบริหารจัดการให้การชำระค่าเชื่อมโยงโครงข่ายลดน้อยลง

อย่างไรก็ตาม มองว่าทรูมูฟยังมีโอกาสเติบโตและยังเป็นแกนหลักในการสร้างรายได้ให้กับ TRUE เช่นเดียวกับทรูวิชั่นส์ และทรูอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ โดยมองว่าปีหน้าทรูวิชั่นส์และทรูอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์จะเติบโตในอัตราประมาณ 10% ซึ่งถือว่าสูงมาก

ส่วนการพัฒนาระบบคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ หากประมูลได้บริษัทก็จะพัฒนาเป็น LTE หรือ 4G ในอนาคตและจะนำคลื่น 3G พัฒนาบนคลื่น 850 เมกะเฮิร์ตซ์ แม้ว่าทั้ง 2 คลื่นจะใช้เงินลงทุนสูง แต่ทรูมูฟยังเปิดโอกาสในการหาพันธมิตรและการลงทุนใหม่ๆ เข้ามา แต่ยืนยันว่ากรณีมีข่าวว่า ไชน่าเทเลคอม ไม่เป็นความจริง

"ยืนยันว่าที่ผ่านมามีโอเปอร์เตอร์หลายรายทั้งในและต่างประเทศสนใจเข้าร่วมลงทุน แต่ TRUE ยังไม่ตัดสินใจนำร่วมลงทุนกับรายใด และยังถืออยู่ 100% ส่วนจะเกิด 3G เมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับการออกใบอนุญาตของกทช. และใบอนุญาตนำเข้าอุปกรณ์ ซึ่งหวังว่าในไตรมาส 1 ปีหน้า ทรูมูฟ จะสามารถทดสอบให้บริการ 3G ในใจกลางเมืองได้" นายศุภชัย กล่าว

ส่วน iPhone ยังยืนยันว่า จะสร้างรายได้ให้กับทรูมูฟ แต่ปีนี้คงไม่ทันที่จะเห็นการวางตลาด iPhone

นอกจากนี้ นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ทางคณะกรรมการบริษัท ยังไม่ได้มีการพูดถึงการแจกวอร์แรนต์ฟรีให้กับนักลงทุนและยืนยันว่าหากการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในรอบที่ 2 คือ ให้จองเกินสัดส่วนการถือหุ้นเดิมแล้ว หุ้นยังเหลืออยู่บริษัทก็มีแผนรองรับและมั่นใจว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้จะครบทั้งจำนวน 1.95 หมื่นล้านบาทตามที่ตั้งไว้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ