ThaiBMA คาดปี 52 ภาคเอกชนออกหุ้นกู้ 2.0-2.2 แสนลบ.ลดลงจากปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 24, 2008 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล ชวลิตชีวิน กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) คาดว่า ในปี 52 ตราสารหนี้ทั้งระบบที่จะออกใหม่และรีไฟแนนซ์จะมีประมาณ 1 ล้านล้านบาท จากปีนี้ที่มีการออกประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท

ในส่วนหุ้นกู้ภาคเอกชนคาดว่าจะมีการออกน้อยลงเหลือเพียง 2.0-2.2 แสนล้านบาทจากปีนี้ที่ออกไป 2.6 แสนล้านบาท เนื่องจากหุ้นกลุ่มบลูชิพอย่างบมจ.ปตท. (PTT) บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) และธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ได้เร่งออกหุ้นกู้ตั้งแต่ปลายปี 51 แต่กลุ่มที่จะออกในปีหน้าคาดว่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่ต้องการสภาพคล่องในการลงทุนและนำมารีไฟแนนซ์ และคาดว่าจะให้อัตราดอกเบี้ยสูง ส่วนอายุหุ้นกู้ที่ได้รับความนิยมคือ 1-3 ปี ส่วนหุ้นกู้ระยะยาวจะได้รับความนิยมน้อยลง

นอกจากนี้ คาดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีการออกพันธบัตรน้อยลงจากปีนี้ที่ออกมาสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก เพื่อดูแลค่าเงินบาทที่มีความผันผวนสูง

นายณัฐพล กล่าวว่า กระทรวงการคาดว่าจะมีการออกพันธบัตรเพิ่มมากขึ้นในปีหน้า เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายและงบลงทุนในส่วนของสาธารณูปโภคที่คาดว่าจะมีการเร่งเบิกจ่าย และส่งผลให้ปีหน้ามูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในตลาดตราสารหนี้จะเพิ่มเป็นสูงกว่า 8 พันล้านบาทจากปีนี้ที่อยู่ที่ 7.8 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ