(เพิ่มเติม) สมาคมนักวิเคราะห์ฯ คาดสิ้นปี 52 ดัชนีอยู่ที่ 547 จุดจาก 671 จุดเมื่อต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 24, 2008 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินดัชนี SET Index สิ้นปี 52 อยู่ที่เฉลี่ย 547 จุด จากเดิมที่คาดไว้ 671 จุด และประเมินจุดต่ำสุด SET Index ในปี 52 ไว้ที่เฉลี่ย 364 จุด ส่วนจุดสูงสุดที่ 590 จุด

ขณะที่คาดว่าอัตราเติบโตของผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในปี 52 จะมีกำไรต่อหุ้นลดลงเฉลี่ย 4.9% ลดลงจากครั้งที่แล้วที่คาดว่าเป็นบวก 2.3%

"จากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกที่บานปลายขึ้นเรื่อยๆ ตลอดจนข้อติดขัดทางเมืองไทย รวมถึงเหตุการณ์ผลกระทบต่อภาคท่องเที่ยวและส่งออก ทำให้นักวิเคราะห์สมาชิกของสมาคมฯ ยังคงปรับลดประมาณการตัวเลขใหม่" นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมฯ กล่าว

พร้อมเสนอแนะรัฐบาลใหม่ดูแลใน 3 ปัญหาหลัก ได้แก่ ปัญหาการว่างงาน ปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาทางด้านการเมือง พร้อมแนะรัฐบาลใหม่ดำเนินการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อสร้างความเชื่อมั่นโดยลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหรือภาษีมูลค่าเพิ่ม เร่งการใช้จ่ายและโครงการลงทุนภาครัฐ

นักวิเคราะห์ คาดว่า ในปี 52 กลุ่มธุรกิจส่วนใหญ่จะมีอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้นติดลบ โดยมีเพียงกลุ่มโรงแรมที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นและยังเป็นบวกที่เฉลี่ย 10% (ทั้งนี้เป็นการฟื้นตัวจากปี 51 ที่คาดว่ากำไรเติบโตติดลบ 7.8%) กลุ่มสื่อสารมีอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้นติดลบน้อยที่สุดที่เฉลี่ย (-0.3%) กลุ่มที่กำไรต่อหุ้นหดตัวมากที่สุด คือ กลุ่มเดินเรือ โดยมีอัตราเฉลี่ยที่ (-41.8%)

ทั้งนี้ หุ้นเด่นที่นักวิเคราะห์แนะนำให้ลงทุนตรงกันหลายสำนัก ได้แก่ ADVANC, BANPU, KBANK, PTT, SCB เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ