PTTEP ทุ่ม 170 ล้านเหรียญฯ เทคโอเวอร์ Coogee Resources ในออสเตรเลีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 25, 2008 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ. หรือ PTTTEP) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2551 บริษัท PTTEP Australia Browse Basin Pty Ltd (ปตท.สผ.ถือสัดส่วนทั้งสิ้น 100%) ได้ลงนามสัญญาซื้อหุ้นทั้งหมดของ บริษัท Coogee Resources Limited หรือ CRL บริษัท CRL เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของรัฐออสเตรเลียตะวันตก ประเทศออสเตรเลีย ดำเนินธุรกิจพัฒนาและร่วมลงทุนในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศออสเตรเลีย ทั้งนี้ ตามรายงานของบริษัท CRL เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2551 มีปริมาณสำรองปิโตรเลียม Proved reserves ทั้งหมดจำนวน 32 ล้านบาร์เรล

การเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในบริษัท CRL มีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 170 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยบริษัท CRL มียอดเงินกู้ยืมหลังหักเงินสด และรายการเทียบเท่าเงินสด(Net Debt) ณ วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2551 จำนวน ประมาณ 243 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ ปตท.สผ. ประมาณการราคา Enterprise Value per barrel of oil equivalent สำหรับปริมาณสำรองปิโตรเลียม Proved reserves เทียบเท่ากับประมาณ 12.90 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

นอกจากนั้น ยังมีศักยภาพในส่วนของปริมาณสำรองปิโตรเลียม Probable reserves ซึ่งเป็นทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ที่สามารถพัฒนาในอนาคต

การเข้าซื้อหุ้นในบริษัท CRL จะเป็นการขยายการลงทุนของปตท.สผ.ไปยังประเทศออสเตรเลีย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของปตท.สผ.ที่จะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ทั้งนี้ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุนรวมถึงโอกาสสำคัญของปตท.สผ.ในการได้มาซึ่งสัมปทานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีความเสี่ยงของประเทศต่ำและมีปริมาณทรัพยากรที่มี hydrocarbon สูง นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสในอนาคตในการพัฒนาโครงการก๊าซธรรมชาติเหลวลอยน้ำ (FLNG) ในแหล่งปิโตรเลียมที่ใกล้กับประเทศไทย

อนึ่ง PTTEP ได้จัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อรองรับการขยายตัวในการดำเนินธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศออสเตรเลีย โดย 1. PTTEP Australia Perth Pty Ltd ซึ่งจัดตั้งเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2551 มีทุนจดทะเบียน 50,000 เหรียญออสเตรเลีย ประกอบด้วย หุ้นสามัญ จำนวน 50,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 เหรียญออสเตรเลียโดยมีบริษัท PTTEP Holding Company Limited (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด

และ PTTEP Australia Browse Basin Pty Ltd ซึ่งจัดตั้งเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2551 มีทุนจดทะเบียน 50,000 เหรียญออสเตรเลีย ประกอบด้วย หุ้นสามัญ จำนวน 50,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 เหรียญออสเตรเลีย โดยมีบริษัท PTTEP Australia Perth Pty Ltd (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ