บอร์ด AOT ให้ชดเชยผู้ประกอบการ-สายการบินที่รับผลกระทบชุมนุมปิดสนามบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 25, 2008 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การท่าอากาศยานไทย(ทอท.หรือ AOT)เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ เมื่อวานนี้เห็นชอบแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอันเนื่องจากเหตุการณ์ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมปิดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองระหว่างวันที่ 26 พ.ย.—5 ธ.ค. 51 เป็นระยะเวลา 10 วัน ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ ทอท.และผู้ประกอบการ สายการบิน หน่วยงานราชการ และผู้ประกอบการร้านค้าและบริการต่าง ๆ

แนวทางการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1. แนวทางการให้ความช่วยเหลือระยะสั้น ประกอบด้วย ยกเว้นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการขึ้น — ลง ของอากาศยานและค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยาน (Landing & Parking Fee) เป็นระยะเวลา 10 วัน (ระหว่างวันที่ 26 พ.ย.- 5 ธ.ค.51) ซึ่ง ทอท.จะต้องนำเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

ยกเว้นการจัดเก็บค่าเช่าพื้นที่และค่าตอบแทนในส่วนของค่าตอบแทนคงที่และค่าตอบแทนขั้นต่ำ เป็นระยะเวลา 10 วัน (ระหว่างวันที่ 26 พ.ย.- 5 ธ.ค.51) ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจะต้องยกเว้นค่าบริการให้กับสายการบิน หรือผู้ใช้บริการในอัตราที่ไม่น้อยกว่าที่ได้รับความช่วยเหลือจาก ทอท.

ให้ขยายระยะเวลาการชำระค่าเช่าพื้นที่และค่าตอบแทน สำหรับเดือน พ.ย. — ธ.ค.51 เป็นเวลา 60 วัน โดยยกเว้นค่าปรับ ซึ่งมีค่าเสียโอกาสจากการขยายเวลาการรับชำระค่าเช่าพื้นที่และค่าตอบแทน ทั้งนี้ ค่าเสียโอกาสจากการขยายระยะเวลาการรับชำระค่าเช่าพื้นที่และค่าตอบแทนออกไปอีก 60 วัน

ทั้งนี้ มาตรการให้ความช่วยเหลือบางข้อจะมีผลรวมถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานเชียงราย ที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากการปิดสนามบินในกรุงเทพทั้งสองแห่งด้วย

ระยะที่ 2 แนวทางการให้ความช่วยเหลือระยะยาว ทอท.จะต้องศึกษาข้อมูลและสถิติปริมาณการจราจรที่ลดลงที่แท้จริง ก่อนกำหนดมาตรการฟื้นฟูกิจการผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายต่อไป

นอกจากนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการ ยังอนุมัติแนวทางการปรับลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว สืบเนื่องมาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และปัญหาความไม่สงบทางการเมืองภายในประเทศ ซึ่งทำให้ปริมาณการจราจรทางอากาศและผู้โดยสารลดลง ส่งผลกระทบต่อรายได้ของ ทอท.

คณะกรรมการ ทอท.จึงได้มอบนโยบายให้ ทอท.ควบคุมค่าใช้จ่ายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเน้นให้ลดค่าใช้จ่ายจากงบประมาณที่ได้รับอนุมัติปี 52 และให้ส่วนงานของ ทอท.พิจารณาปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่ายลด และไม่ให้กระทบกับการดำเนินงานของหน่วยงาน โดยให้ ทอท.จัดทำแผนปรับลดค่าใช้จ่าย และนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ