รฟม.เดินหน้าเปิดซองราคาสายสีม่วง ม.ค.-ก.พ.52 /สายสีน้ำเงินขายซอง มิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 25, 2008 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเกียรติ โพธิยานุวัตร รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ)คาดว่าจะได้ผู้ชนะในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงสำหรับสัญญาที่ 1 และ 2 ในเดือน ม.ค.52 หรืออย่างช้าในเดือน ก.พ.52 จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะทราบผลในเดือน ธ.ค.51 ส่วนสัญญาที่ 3 น่าจะรับทราบผลผู้รับเหมาได้ในเดือน ก.พ.52

องค์ความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น(ไจก้า)ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซองเทคนิค ซึ่งเป็นข้อมูลทั่วไปเพื่อนำไปประเมินและคาดว่าในสัปดาห์แรกของเดือนม.ค.52 น่าจะแจ้งกลับมา หลังจากนั้น รฟม.จะเชิญคณะกรรมการประกวดราคาฯ ประชุมและเปิดซอง โดยเป็นการเปิดซองต่อหน้าสาธารณะ ที่เป็นไปตามเงื่อนไขของไจก้า

"ผมคิดว่าจะเปิดซองราคาได้ในเดือนม.ค.(ปี 52) ขั้นตอนทั้งหมด ทั้งการตรวจสอบเอกสาร ตรวจสอบตัวเลข และเจรจากับผู้ที่ชนะการประกวดราคาก็ใช้เวลาอีกนิดหน่อย ก็คาดว่าน่าจะรู้ตัวผู้รับเหมาในเดือนมกราคม หรืออย่างช้าก็เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะแจ้งบอร์ดรฟม. และกระทรวงคมนาคมต่อไป" นายชูเกียรติ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับสัญญาที่ 3 นายชูเกียรติ คาดว่า ขั้นตอนการเปิดซองราคาจะห่างจากสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 2 ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หรือประมาณในเดือน ก.พ.52 หลังจากได้เปิดซองเทคนิค รอไจก้าแจ้งกลับมาเหมือนกัน

ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และ บางซื่อ-ท่าพระ ระยะทางรวม 27 กิโลเมตร นายชูเกียรติ กล่าวว่า ไจก้าได้เข้ามาเก็บข้อมูลรายละเอียดของโครงการดังกล่าว แล้ว เพื่อนำไปประเมินโครงการในเบื้องต้น หากผ่านขั้นตอนแรก ก็จะส่งทีมงานที่ 2 มาตรวจรายละเอียดเอกสารการประกวดราคาหรือทีโออาร์ ว่าถูกต้องตามหลักเกณฑ์การกู้เงินหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะมาในเดือนมี.ค.52

จากนั้นก็คาดว่าในเดือนพ.ค. 52 น่าจะเซ็นสัญญาเงินกู้ระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากนั้นก็คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ในเดือนมิ.ย. 52

อนึ่ง รัฐบาลไทยจะกู้เงินจำนวนประมาณ 8 หมื่นล้านบาทแบบ Step Loan กับไจก้า ใช้ลงทุนในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ