THCOM บวก 4.35% โบรกฯ คาดเก็งเปิดตลาดไอพีสตาร์อินเดีย แนะซื้อลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 25, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THCOM พุ่ง 4.35% อยู่ที่ 2.88 บาท เพิ่มขึ้น 0.12 บาท เมื่อเวลา 14.40 น.โดยเปิดตลาดที่ 2.72 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 2.96 บาท ลงต่ำสุดที่ 2.62 บาท มูลค่าการซื้อขาย 98.79 ล้านบาท

น.ส.จิตรา อมรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไซรัส กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ไทยคม (THCOM)ปรับขึ้นวันนี้ น่าจะมาจากนักลงทุนคาดว่าอินเดียใกล้ได้ข้อสรุปแล้วเพราะเป็นประเด็นเดียวที่รออยู่ หากเปิดตลาดที่อินเดียได้ก็จะเป็นข่าวดีมาก เพราะดาวเทียมลูกในปัจจุบันไทยคม 1,2,3,5 ตลาดไม่โตลูกค้าไม่โต แต่ก็ไม่ลดลง นิ่งๆ ทรงๆ ดังนั้น growth ของบริษัทจะมาจากไอพีสตาร์อย่างเดียว

แต่ที่ผ่านมาส่งดาวเทียมไอพีสตาร์ขึ้นไปสู่วงโคจร 2-3 ปีแล้ว มีลูกค้าหลัก คือ จีนและอินเดีย โดยจีนเปิดตลาดไป 2 ปีแต่ลูกค้าไม่ได้คืบหน้า แต่ที่อินเดียเป็นความคาดหวังของบริษัทมาก เพราะความต้องการสูงกว่าจีนมาก ซึ่งทั้ง 2 ตลาดรวมกันคิดเป็น 20% กว่าของ capacity งไอพีสตาร์ทั้งดวง ซึ่งจุดคุ้มทุนของบริษัทถ้าเกิน 17% ก็ถึงจุดคุ้มทุนแล้ว ถ้าได้ 2 ตลาดนี้แล้วถึงจะไม่ขายตลาดอื่นเลยก็มีกำไรสูง

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ตรวจไปทางบริษัทเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็ได้รับคำตอบว่ายังไม่มีข้อสรุปเรื่องตลาดอินเดีย จึงแนะ"ซื้อลงทุน"ได้ให้ราคาเป้าหมาย 4.00 บาท แต่เป็นหุ้นที่ไม่หวือหวา เป็นหุ้นที่ต้องถือลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ