ธุรกิจอสังหาฯเชียร์รัฐแก้ถูกจุดบ้านพร้อมขายค้างสต็อกเพียบ แนะเร่งลดดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 25, 2008 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ต่างสนับสนุนมาตรการเพิ่มลดหย่อนภาษีผู้ซื้อบ้านได้สูงขึ้นได้มากกว่า 2 แสนบาทต่อปี เพราะช่วยกระตุ้นยอดขาย โดยเฉพาะบ้านระดับกลาง 3-4 ล้านบาท และเห็นว่าถ้าประกาศออกมาได้จริงช่วยลดผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว PF - AP บอกชัดรับประโยชน์เต็มๆ แต่ต้องประกาศให้ชัด หวั่นคนซื้อชะงักช่วงรอมาตรการออก

นายธีรชน มโนมัยพิบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ( PF ) เปิดเผยกรณี รัฐบาลเตรียมขยายสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้แก่ผู้กู้ซื้อบ้านในปี 52 โดยสามารถนำดอกเบี้ยเงินกู้มาหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพิ่มขึ้น จากเดิมไม่เกิน 1 แสนบาท ให้เป็นมากกว่า 2 แสนบาท ว่า เป็นแนวคิดที่ดีเพราะจะช่วยกระตุ้นทางจิตวิทยาของผู้จะซื้อบ้านที่จะตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น

ถึงแม้มาตรการดังกล่าวจะเอื้อผู้ประกอบการโครงการที่มีราคาระดับกลางได้ที่ระดับ 3-4 ล้านบาท แต่ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องเพราะปัจจุบันสต๊อคในระดับดังกล่าวมีมากกว่า 3 หมื่นหน่วยที่เป็นบ้านพร้อมอยู่ ซึ่งเมื่อมีมาตราการก็จะช่วยระบายออกได้เร็ว ขณะที่ผู้ประกอบการที่มีระดับราคา 1-2 ล้านบาทปัจจุบันที่ผู้กู้ซื้อบ้านสามารถหักลดหย่อนได้ 1 แสนบาทอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม PF ยอมรับว่าได้รับประโยชน์ เพราะ บริษัทขายบ้านพร้อมอยู่

"มองว่าวิธีการดังกล่าวเป็นการเลือกนำเอามาตรการในช่วงที่ภายใต้สถานการณ์ไม่ดี และเป็นการแก้ได้ถูกจุดเพราะบ้านระดับราคาดังกล่าวสต๊อคเหลืออยู่เยอะหากไม่รีบระบายจะลำบากเพราะเศรษฐกิจรอบนี้น่าจะรุนแรง"นายธีรชน กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐควรที่จะผลักดันให้สถาบันการเงินผ่อนคลายมาตรการทางการเงินต่อผู้บริโภคในการซื้อบ้านมากขึ้นด้วย และประสานงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการลดดอกเบี้ยลงอีก ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นรากหญ้าที่แท้จริง

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการ บมจ.แสนสิริ (SIRI) กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวนับว่าดี เพราะช่วยกระตุ้นยอดขายบ้านในตลาดรวมได้ดียิ่งขึ้น แต่มาตรการที่ออกมาควรจะประกาศให้ชัดเจนว่าจะเริ่มเมื่อไร ไม่เช่นนั้นผู้ประกอบการจะได้รับผลกระทบต่อการชะลอการซื้อของผู้บริโภค เพราะรอมาตรการดังกล่าวออกมาก่อน

"ถ้าได้ลดหย่อนภาษีสูงขึ้นได้ก็น่าจะดี และแน่นอนกระตุ้นยอดขาย แต่ผมอยากฝากว่าให้เข็นออกมาเร็วๆ ประเด็นคือ อย่าให้อยู่ในภาวะที่จะมีหรือจะไม่มี(มาตรการนี้) ให้มีความชัดเจนแน่นอน ไม่อย่างนั้นคนจะคอย คนที่กำลังชายบ้านอยู่อาจจะขายไม่ได้ก็ได้" นายเศรษฐา กล่าว

นายพิเชษฐ วิภวศุภกร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (AP) กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะส่งผลดีต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว รวมทั้งจะเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางเพราะจะเกิดการจ้างเพิ่มขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีความแน่นอน เพราะรายละเอียดของมาตรการยังมีหลายกระแสทั้งในส่วนการลดหย่อนภาษีที่ระดับ 2 แสนบาทต่อปีกับระดับ 5 แสนบาทต่อปี คงต้องพิจารณาอีกครั้งว่าผู้ประกอบการรายใดจะได้ประโยชน์สูงสุด แต่หากมาตรการดังกล่าวหักลดหย่อนภาษีได้ที่ระดับ 2 แสนบาทต่อปี จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการที่ขายบ้านระดับ 3-4 ล้านบาทขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม หากมาตรการดังกล่าวออกมาจริง นายพิเชษฐ์ ระบุว่า AP จะได้รับผลดีและยังเป็นการเพิ่มยอดขายในอนาคต โดยในปีหน้าบริษัทรักษายอดรับรู้รายได้ที่ระดับใกล้เคียงปี 51 โต 10-20% ส่วนแผนเปิดโครงการในปีหน้าคงจะมีการสรุปอีกครั้งในเดือน ก.พ.52 โดยในเบื้องต้นเปิดโครงการใหม่ 4-5 โครงการ ในปี 52 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว อาจจะลากยาวและทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ