"ภัทรียา" คาดปี 52 มาร์เก็ตแคปโต 15% จาก 1.6 หมื่นลบ.ปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 26, 2008 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ตั้งเป้ามูลค่าการซื้อขายในปี 52 เติบโต 15% หรืออยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท จากปีนี้ที่คาดว่ามาร์เก็ตแคปเฉลี่ยของตลาดจะอยู่ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท

เนื่องจากมองว่าการลงทุนจะกลับมาโดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรกของปีหน้า หลังจากที่มาตรการของภาครัฐเกิดขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการลงทุน จะเห็นได้จากเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลทำให้ต่างชาติซื้อสุทธิและดัชนีก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10% หลังจากนี้คงขึ้นอยู่กับการแถลงนโยบายในต้นสัปดาห์หน้าว่าจะมีการสานต่อทิศทางและเป็นไปตามที่กำหนดหรือไม่ หากโครงการทุกอย่างมีการเดินหน้าต่อจนสามารถเกิดขึ้นได้จริง ก็จะสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ รวมถึงจำนวนบริษัทที่เพิ่มขึ้นซึ่งขณะนี้มีบริษัท 100 แห่งที่ได้ยื่นความจำนงและใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแล้ว เชื่อว่าปีหน้าน่าจะได้เห็นการระดมทุนของบริษัทเหล่านี้

“ปีนี้คงเป็นปีที่ภาวะต่างๆ ซบเซา ผลประกอบการก็ลดต่ำลงจากเหตุการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอ แต่ปีหน้าการลงทุนน่าจะกลับมาดีขึ้น หลังจากที่เราเห็นว่าภาครัฐมีความจริงจังในการแก้ไขและมีมาตรการการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และยังมีความต้องการใช้ตลาดทุนเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย ซึ่งตรงนี้จะทำให้ทิศทางของตลาดหุ้นดีขึ้นในปีหน้า"นางภัทรียา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ