TRU หาพันธมิตรร่วมโครงการรถเมล์ NGV,เลื่อนเปิดตัวรถ CNG ไปกลางปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 29, 2008 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์(TRU)เปิดเผยว่า บริษัทกำลังมองหาพันธมิตรเพื่อเข้าร่วมโครงการรถเมล์ NGV จำนวน 4 พันคันของ ขสมก.ซึ่งบริษัทได้ติดตามข่าวมาตลอด ต้องรอดูการประกาศที่ชัดเจนจากรัฐบาลอีกที ส่วนธุรกิจปัจจุบันขณะนี้ลดกำลังผลิตลงประมาณ 40-50% พร้อมเลื่อนเปิดตัวรถใช้แก๊ส CNG ไปกลางปีรับสถานการณ์อุตสาหกรรมรถยนต์โลกชะลอตัว

"โครงการนี้(รถเมล์ NGV)ใหญ่มาก เราคงทำเดี่ยวไม่ได้ ไม่คิดว่าใครคนใดคนหนึ่งทำได้หมด"นายสมพงษ์ กับ"อินโฟเควสท์"

ผู้บริหาร TRU กล่าวว่า อยากเสนอรัฐบาลสนับสนุนผู้ประกอบการที่ผลิตรถเมล์ NGV ในประเทศไทย เพื่อกระตุ้นการจ้างงาน และพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศไทย เพราะขณะนี้ในประเทศมีโรงงานหลายแห่งที่สามารถผลิต ประกอบรถบัสขนาดใหญ่ได้อยู่แล้ว

"ถ้าโครงการนี้เข้ามาแล้วมีการจ้างการในประเทศจะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีมาก เพราะตอนนี้ทุกคนต้องการงาน ถ้าไปนำเข้าทั้งหมดเท่ากับเราขนเงินไปให้ต่างชาติ"นายสมพงษ์ กล่าว

ส่วนแผนงานการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่ใช้แก๊ส CNG นั้น จำเป็นต้องเลื่อนไปเป็นประมาณกลางปี 52 เพื่อรอดูสถานการณ์ราคาแก๊สให้แน่นอนก่อน หลังจากราคาน้ำมันถูกลงมากทำให้คนสนใจแก๊สน้อยลง

"คงต้องทบทวนอีกทีช่วงนั้นให้ส่วนต่างราคาแก๊สกับราคาน้ำมันมีช่องว่างมากกว่านี้อีกหน่อย"นายสมพงษ์ กล่าว

*ลดกำลังผลิตลง 40-50%

นายสมพงษ์ กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย อุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบ ทำให้บริษัทจำเป็นต้องปรับลดกำลังผลิตชิ้นส่วนลงมาจากเมื่อตอนต้นปี 40% ส่วนรถ Station Wagon ลดกำลังผลิตลง 50% จากเมื่อตอนต้นปี

อย่างไรก็ตาม บริษัทกำลังมองหา Product ใหม่ๆ ออกมาทำตลาด พยายามจะเน้นรถที่มีนวัตกรรมมากขึ้น เช่น รถ Station Wagon เราจะทำเป็นรถลีมูซีนเพื่อใช้ในการท่องเที่ยว โรงแรม หรือนำมาทำเป็นรถพยาบาล ซึ่งจะเสนอให้รัฐบาลสนับสนุน คาดว่าจะเปิดตัวกลางปี 52

นายสมพงษ์ กล่าวว่า แนวโน้มสภาพธุรกิจในปีหน้ายังประเมินสถานการณ์ไม่ได้ว่าบริษัทจะเป็นอย่างไรบ้าง

"เราก็คงเป็นไปตามกระแส แต่เราพยายามแก้ด้วยการนำ Product ใหม่ๆ segmemt ใหม่ๆ ที่พูดถึง และถ้ามีโครงการรถเมล์ NGV ของรัฐบาลออกมาก็น่าจะช่วยได้"นายสมพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ