AOTจ่ายชดเชยผู้รับผลกระทบด้านเสียงจากสุวรรณภูมิ-ให้ทุนศึกษา 576.56 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 29, 2008 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ได้จ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสนับสนุนการศึกษา เป็นเงิน 576.56 ล้านบาท

ร.ท. ณรงค์ชัย ถนัดช่างแสง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานอำนวยการ) และหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบและดำเนินการจ่ายเงินค่าปรับปรุงอาคาร เพื่อชดเชยผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ในพื้นที่ NEF มากกว่า 40 กำหนดให้ ทอท. เจรจาซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างที่ก่อสร้างก่อนปี 2544 ซึ่งมีจำนวน 503 อาคาร โดย ทอท. ได้จ่ายเงินซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างไปแล้วจำนวน 17 อาคาร เป็นเงิน 105.76 ล้านบาท

และสำหรับเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ไม่ต้องการขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ทอท. ได้จ่ายเงินเพื่อให้ไปดำเนินการปรับปรุงอาคารเองแล้วจำนวน 261 อาคาร เป็นเงิน 66.32 ล้านบาท สำหรับอาคารที่เหลืออยู่ในระหว่างการเร่งดำเนินการ อาทิ การเตรียมทำสัญญาจะซื้อจะขาย การตรวจสอบเอกสารเพื่อจ่ายเงินชดเชยการปรับปรุงอาคาร และการประเมินราคาขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ส่วนในพื้นที่ NEF 30-40 กำหนดให้ ทอท. ปรับปรุงอาคารและสิ่งปลูกสร้างเพื่อลดผลกระทบ ด้านเสียง

โดย ทอท. ได้จ่ายเงินค่าชดเชยให้กับสถานที่อ่อนไหวต่อผลกระทบด้านเสียง (สถานศึกษา สถานพยาบาล และ ศาสนสถาน) ให้ไปดำเนินการปรับปรุงอาคารและติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อลดผลกระทบด้านเสียงเองแล้ว จำนวน 11 แห่ง เป็นเงิน 190.48 ล้านบาท

สำหรับอาคารบ้านเรือน ทอท. ได้ดำเนินการตรวจวัดระดับเสียงรบกวนภายในอาคารและประเมินราคาค่าปรับปรุงอาคารเพื่อลดผลกระทบด้านเสียงแล้ว จำนวน 1,023 อาคาร ซึ่งเมื่อ ทอท. ได้รับอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ทอท. จะเร่งดำเนินการชดเชยต่อไป

นอกจากนี้ ทอท. ยังได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อการศึกษาวิจัยให้กับสถาบันเทคโนยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นเงิน 214 ล้านบาท

ทั้งนี้ ตั้งแต่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2549 ทอท.ได้จ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสนับสนุนการศึกษา เป็นเงิน 576.56 ล้านบาท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ