โบรกฯคาด TRUE เพิ่มทุนสำเร็จหลังกลุ่ม CP ช่วย แต่เชิงพื้นฐานแนะขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 30, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) มีโอกาสจะปรับขึ้นได้อีก ถ้าตอนนี้ 1.88 บาท ราคาเพิ่มทุน 1.95 บาท คงต้องทำให้ราคาใกล้ๆ กับราคาจองหรือสูงกว่าจองนิดหน่อยเพื่อเป็นการจูงใจ

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า จะจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 1 หมื่นล้านหุ้น ขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ในสัดส่วน 1 หุ้นเดิม ต่อ 2.22 หุ้นใหม่ ในราคาหุ้นละ 1.95 บาท

"แม้ราคาหุ้น TRUE จะปรับขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้วเพราะถ้าจะให้คนจองหุ้นเพิ่มทุน 1.95 บาท ราคาก็จะต้องไปยืนใกล้ๆ จองไม่เช่นนั้นคนก็ไม่ใช้สิทธิ" นักวิเคราะห์ ระบุ

แต่ในแง่พื้นฐานแนะขาย เพราะขาดทุนเยอะเพียงแต่โดยสภาพตลาดด้วย การเพิ่มทุนในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด ก็น่าจะมีเก็งกำไรกลับเข้ามาให้ราคาใกล้ๆ กับราคาเพิ่มทุน

ด้านสถาบันวิจัยนครหลวงไทย ประเมิน ถึงแม้ว่าการเพิ่มทุนของ TRUE จะมีความเป็นไปได้สูงที่จะประสพความสำเร็จ เพราะหากผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่ใช้สิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วน เชื่อว่ากลุ่ม CP จะใช้สิทธิส่วนเกินที่ไม่เกิน 2 เท่าที่ถืออยู่ ทำให้บริษัทจะได้เงินจากการเพิ่มทุนเพียงพอสำหรับการขยายธุรกิจในอนาคต

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาจากการแข่งขันของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีความรุนแรงมากขึ้นแล้ว TRUE จะคงอยู่ในสถานะที่อ่อนแอกว่าคู่แข่งโดยเฉพาะด้านการเงิน อีกทั้งทำธุรกิจ 3G บนคลื่นความถี่เดิมยังประสบกับปัญหายุ่งยาก ส่วน 3G ของคลื่น ความถี่ใหม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ดังนั้นจึงยังคงคำแนะนำการลงทุนทางปัจจัยพื้นฐานเดิม “ขาย" โดยประเมินมูลค่าหุ้น TRUE ในปี 2552 เท่ากับ 2.10 บาท

วานนี้ TRUE ปิดที่ 1.88 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ