ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดส่งท้ายปีหนูพุ่ง 112.39 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 30, 2008 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดวันสุดท้ายของปีพ.ศ.2551 ด้วยการพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ โดยตลาดทำการซื้อขายเพียงครึ่งวัน ปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดในวันนี้มาจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า รัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาด 112.39 จุด หรือ 1.28% แตะที่ 8,859.56 จุด

คาสึฮิโร่ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็มบีซี กล่าวว่า แม้ตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการวันสุดท้ายของปีด้วยการพุ่งขึ้น แต่ดัชนีนิกเกอิก็ร่วงลงไปกว่า 42.1% ในปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอยและปัญหาด้านการเงินที่เกิดขึ้นกับบริษัทเอกชนญี่ปุ่น

ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนเชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐภายใต้การนำของบารัค โอบามา จะประกาศใช้มาตรการเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มทรัพยากรธรรมชาติ หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้นไปยืนเหนือระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์สู้รบระหว่างกองกำลังทหารอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มพลังงาน กลุ่มยาง และกลุ่มเครื่องจักร ปรับตัวขึ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มประกัน กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มประมงและป่าไม้ ร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ