ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 184.46 จุด รับข่าวรัฐบาลสหรัฐอุ้ม"GMAC"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 31, 2008 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 180 จุดเมื่อคืนนี้ (30 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่ากระทรวงการคลังสหรัฐตัดสินใจเข้าพยุงกิจการบริษัท จีแม็ก แอลแอลซี (GMAC) ซึ่งเป็นบริษัทสินเชื่อเพื่อรถยนต์ในเครือเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ด้วยการเข้าซื้อหุ้นมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ในจีแม็ก ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมั่นใจว่ารัฐบาลจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่ง 184.46 จุด หรือ 2.17% แตะที่ 8,668.39 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 21.22 จุด หรือ 2.44% แตะที่ 890.64 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 40.38 จุด หรือ 2.67% แตะที่ 1,550.70 จุด

แจ็ค เอบลิน นักวิเคราะห์จากแฮร์ริส ไพรเวท แบงค์กล่าวว่า นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มอุตสาหกรรมรถยนต์ในปีพ.ศ.2552 หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐเข้าซื้อหุ้นมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ในจีแม็ก นอกจากนี้ กระทรวงจะอนุมัติวงเงินกู้เพิ่มเติมอีก 1 พันล้านดอลลาร์ให้กับจีเอ็ม เพื่อให้จีเอ็มมีความคล่องตัวในการปรับโครงสร้างองค์กร

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อนุมัติให้จีแม็ก เปลี่ยนสถานะเป็นธนาคารโฮลดิ้ง ซึ่งการเปลี่ยนสถานะจีแม็กเป็นธนาคารโฮลดิ้งถือเป็นการเปิดทางให้จีแม็กสามารถเข้าถึงกองทุนฟื้นฟูภาคการเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐ และจะทำให้จีแม็กสามารถปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อยานยนต์ให้กับลูกค้าจีเอ็มได้ต่อไป

จีนา โพรริอา โฆษกของจีแม็ก กล่าวว่า "จีแม็กพยายามดำเนินการอย่างเร่งด่วนที่จะฟื้นฟูธุรกรรมการปล่อยกู้เพื่อซื้อรถยนต์ให้กับลูกค้า และเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กับคืนมาด้วย เพราะที่ผ่านมานั้น ปัญหาในตลาดสินเชื่อบีบให้จีแม็กต้องจำกัดการปล่อยกู้ไว้เฉพาะลูกค้าที่มีเครดิตดี ซึ่งส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ของจีเอ็มทรุดตัวลงไปด้วย

นอกจากนี้ โพรริอากล่าวว่า การที่จีแม็กได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนสถานะเป็นธนาคารโฮลดิ้ง จะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพระยะยาวของจีแม็กให้เข้มแข็งขึ้น และเพื่อให้จีแม็กสามารถจัดหาสินเชื่อรถยนต์ให้กับลูกค้าของจีเอ็มได้มากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับปัจจัยลบจากรายงานของสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนธ.ค.ร่วงลงแตะระดับ 38 จุด จากเดือนพ.ย.ที่ 44.7 จุด และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน รอยเตอร์คาดว่าจะอยู่ที่ 45 จุด

ทั้งนี้ หุ้นจีเอ็มปิดบวก 5.6% หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐเข้าซื้อหุ้นจีแม็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ