ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงแรงซื้อหนุนฮั่งเส็งปิดพุ่ง 151.98 จุด ส่งท้ายปีหนู

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 31, 2008 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่ง 151.98 จุด หรือ 1.07% แตะที่ 14,387.48 จุด ในวันนี้ โดยตลาดเปิดทำการซื้อขายเพียงครึ่งวัน และจะปิดทำการในวันพรุ่งนี้เนื่องในวันหยุดปีใหม่

โทนี เอสพีนา นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โกลด์ไรด์กล่าวว่า การพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กและแรงซื้อเพื่อปรับพอร์ทการลงทุนช่วงปลายปีเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันทำการสุดท้ายของปีพ.ศ.2551 แต่หากเมื่อเทียบเป็นรายปี ดัชนีฮั่งเส็งปีนี้ร่วงลงหนักสุดในรอบหลายสิบปีเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงอีก 1% สู่ระดับ 0.5% จากเดิมที่ระดับ 1.5% ในการประชุมเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการดำเนินการหลังจากธนาคารกลางสหรัฐตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์

นายโยเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าวว่า "ธนาคารกลางฮ่องกงคาดหวังว่าการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ นอกจากนี้ ส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในฮ่องกงและสหรัฐ จะช่วยกระตุ้นสภาพคล่องให้ไหลเวียนในระบบได้ดี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ