PRIN แผนปี 52 พักงานคอนโดฯ เล็งขายที่ดินย่านปิ่นเกล้า หันเน้นงานแนวราบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 5, 2009 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปริญสิริ(PRIN)ปรับแผนงานปี 52 พักงานพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมหันมาเน้นโครงการแนวราบ หลังมองตลาดคอนโดฯ เริ่มตัน โดยอาจนำที่ดินย่านปิ่นเกล้า 13 ไร่มูลค่ากว่า 400 ล้านบาทที่เตรียมไว้พัฒนามาตัดขายลดสต็อคแลนด์แบงก์ วางเป้าหมายประคองตัวคาดปีนี้ยอดรับรู้รายได้อาจใกล้เคียงหรือมากกว่าปี 51 เล็กน้อย

ทั้งนี้ ยอดรับรู้รายได้ปี 51 คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 3.8 - 4 พันล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 4.3 พันล้านบาท ขณะที่มียอดขายที่รอรับรู้รายได้(Backlog)ในปัจจุบันที่ 5,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ฯจนถึงปี 53

นายวีระ ศรีชนะชัยโชค กรรมการผู้จัดการ PRIN กล่าวว่า แผนงานในปี 52 การเปิดโครงการจะพิจารณาให้รอบคอบและระมัดระวัง โดยปัจจุบริษัทมีที่ดิน(แลนด์แบงก์)อยู่ประมาณ 7-8 ทำเล รวมแล้วกว่า 200 ไร่ เบื้องต้นมีแผนจะพัฒนาโครงการแนวราบราว 4 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 4 พันล้านบาท โดยจะเปิด 2 โครงการทาวน์เฮ้าส์ใหม่ที่ซอยวัชรพลและวงแหวนกาญจนาภิเษกช่วงไตรมาส 1-2/52 มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ส่วนโครงการที่เหลืออยู่ระหว่างการมองหาทำเล

ในปี 52 คงจะไม่มีการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ เนื่องจากมองว่าตลาดคอนโดฯ โดยรวมคงจะไม่เติบโตเมื่อเทียบกับโครงการแนวราบ โดยบริษัทยังอยู่ระหว่างรอดูจังหวะและประเมินสถานการณ์ที่อาจจะขายที่ดิน 13 ไร่ย่านปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นที่ดินในสต็อก มูลค่าประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่งเดิมวางแผนที่จะใช้พัฒนาโครงการเป็นคอนโดฯ แห่งใหม่

นายวีระ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังมีโครงการคอนโดฯ 2 แห่งที่เลื่อนการโอนจากปลายปี 51 มูลค่ารวมกว่า 2 พันล้านบาท คือโครงการ"The Complete ราชปรารภ"คาดว่าจะโอนได้ใน ม.ค.52 และ โครงการ"The Pulse"พหลโยธิน 37 ที่อยู่ในกระบวนการยื่นเอกสารขออนุญาตทางด้านสิ่งแวดล้อม โดยคาดว่าจะสรุปได้ภาย 1-2 เดือนข้างหน้าคงจะเริ่มโอนได้ในไตรมาส 2/52

"ในปีนี้ประเมินยากว่าจะเป็นยังไงคงทำไปเรื่อยๆทำให้ดีที่สุด และแก้ปัญหาไปทีละอย่าง อย่างการซื้อที่ดินก็จะปรับใหม่เป็นซื้อแล้วพัฒนาเลยจากเดิมจะซื้อเก็บไว้ และก็จะพยายามเร่งขายโครงการเก่าให้หมด เพื่อเพิ่มศักยภาพการทำธุรกิจ และบริหารกระแสเงินสดให้ดีขึ้นเพื่อรองรับสถานการณ์ที่ยอมรับว่าประเมินได้อยากและไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น"นายวีระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ