TTA เผยบ.ย่อยเข้าซื้อหุ้น Nemo Subsea IS 20% รวมมูลค่า 102.71 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 6, 2009 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บริษัท เมอร์เมด ออฟชอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด (MOS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นร้อยละ 99.99 โดยบริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Sale Agreement) กับ Nemo Subsea IS จากกลุ่มผู้ลงทุนเดิมใน Nemo Subsea IS จำนวน 7 ราย สำหรับการซื้อหุ้นจำนวนทั้งสิ้น 20 หุ้น หรือร้อยละ 20 ของทุนจดทะเบียน ราคาซื้อหุ้นรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,160,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา คิดเป็นราคาซื้อต่อหุ้น เท่ากับ 108,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (บวกกับเงิน 800,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หากมีการเรียกชำระค่าหุ้นของ Nemo ในอนาคต) คิดเป็น เงินไทยเท่ากับ 102,712,000 บาท โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ต่อ 34.7 บาท

เหตุผลในการลงทุน เพราะ Nemo Subsea IS มีสถานะเป็นเจ้าของเรือและผลประโยชน์ในเรือ Mermaid Asiana ซึ่งเมอร์เมดจะต้องใช้ประโยชน์จาก Nemo เรือลำนี้ในอนาคต

การซื้อหุ้นของ Nemo จากกลุ่มผู้ลงทุนเดิมจะทำให้ เมอร์เมดมีหลักประกันที่ดีขึ้นที่จะสามารถเช่าเรือลำนี้ได้ และจะช่วยให้เมอร์เมดได้รับประโยชน์จากผลกำไรของ Nemo จากการปล่อยเช่าเรือ Nemo และหากเมอร์เมดใช้สิทธิ์ซื้อเรือลำนี้ เมอร์เมดก็จะได้ผลกำไรจากการขายเรือลำดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ จากการที่เมอร์เมดมีหุ้นส่วนอยู่ร้อยละ 20 จะทำให้เมอร์เมดสามารถมีสิทธิในการเสนอให้เร่งการขายเรือให้เร็วขี้น (หากไม่ละเมิดสัญญาอื่นๆ ที่ Nemo มีกับรายอื่นๆ) ซึ่งหากการเสนอให้มีการขายเรือเป็นไปตามที่เสนอ ก็จะทำให้เมอร์เมดเป็นเจ้าของเรือลำนี้ได้เร็วกว่าเดิม (เช่น อาจจะได้เป็นเจ้าของเรือก่อนปีที่ 3 นับจากวันที่เมอร์เมดเช่าเรือ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ