PTT เผยบ.ร่วมทุนกู้ 400 ล้านเหรียญสร้างรง.ปิโตรเคมีใหม่เริ่มผลิตปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 6, 2009 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจาก บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบมจ.ปตท. (PTT) และ บริษัท Asahi Kasei Chemicals Corporation (AKCC) และบริษัท Marubeni Corporation (Marubeni) ในสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 48.5, 48.5 และ 3 ตามลำดับได้ลงนามในสัญญาเงินกู้เพื่อพัฒนาโรงงานปิโตรเคมีแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง คิดเป็นมูลค่ารวม 400 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ราวปลายปี 2553

โครงการเงินกู้ดังกล่าว จัดสรรโดยผู้จัดการเงินกู้ในฐานะผู้รับมอบอำนาจได้แก่ ธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ จำกัด ธนาคารมิซูโฮ คอร์ปอเรต จำกัด ธนาคารโนรินชูคิน (The Norinchukin Bank) ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น บริษัทซูมิโตโม ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้ง จำกัด ธนาคารเอชเอสบีซี และไอเอ็นจี แบงก์ เอ็น วี

"การระดมทุนที่ได้รับจากแหล่งเงินที่จำกัดนี้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นและสถาบันการเงินร่วมปล่อยกู้ที่มีต่อบริษัท พีทีที อาซาฮี" เอกสารเผยแพร่ระบุ

โรงงานแห่งใหม่คาดว่าจะมีกำลังการผลิตสาร อะคริโลไนตริล (AN) จำนวน 200,000 ตันต่อปี และสาร เมทิล เมทาไครเลต (MMA) จำนวน 70,000 ตันต่อปี โรงงานนี้จะกลายเป็นโรงผลิต AN เชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลก โดยใช้ก๊าซโพรเพนเป็นวัตถุดิบ ผนวกกับการใช้เทคโนโลยีล่าสุดที่มีต้นทุนต่ำ ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Asahi Kasei Chemicals Corporation ทั้งนี้ ก๊าซโพรเพนจะได้มาจากโรงแยกก๊าซของ ปตท. นอกจากนั้น ปตท. ยังได้ทำการจัดหาอาเซโตนจากโรงผลิตของบริษัท พีทีที ฟีนอล ที่เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ และจัดหาวัตถุดิบอื่นๆ ผ่านบริษัทลูกของปตท.

สาร AN จะถูกนำไปใช้ในกระบวนการผลิตเส้นใยอะครีลิกเป็นหลัก ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเครื่องนุ่งห่ม เส้นใยคาร์บอน และเม็ดพลาสติก ABS สำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์ไอที ส่วนสาร MMA นำไปใช้ในการผลิตเม็ดพลาสติก PMMA ที่ใช้ในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เช่นเดียวกัน รวมทั้งชิ้นส่วนสำหรับผลิตจอ LCD แผ่นพลาสติกอะครีลิกใส ผลิตภัณฑ์สีทาบ้าน และงานเคลือบผิว การผลิต AN มุ่งเน้นตลาดในประเทศ ขณะที่การผลิต MMA จะส่งออกไปขายในภูมิภาคอาเซียนโดย บริษัท พีทีที อาซาฮี ส่วนปริมาณการผลิตที่เหลือจะบริหารจัดการโดยบริษัท Asahi Kasei Chemicals นอกจากนี้ ในกระบวนการผลิตยังได้ปุ๋ย AMS เพื่อส่งขายในประเทศเป็นหลักอีกด้วย

บริษัท พีทีที อาซาฮี จะช่วยสนับสนุนนโยบายของประเทศไทยในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่แหล่งก๊าซธรรมชาติ บริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างผลกำไรจากหลายช่องทาง อาทิ จากการจัดหาก๊าซโพรเพนที่ปลอดภัยและแข่งขันได้จากปตท. เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่มีประสิทธิภาพจากบริษัท Asahi Kasei Chemicals และเครือข่ายทางการตลาดที่กว้างขวางของบรรดาผู้ถือหุ้นของบริษัท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ