อังกฤษเตรียมยกเลิกคำสั่งห้ามนลท.ทำชอร์ตเซลล์หุ้นแบงก์ในตลาดลอนดอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 6, 2009 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษเตรียมยกเลิกคำสั่งห้ามนักลงทุนทำชอร์ตเซลล์หุ้นกลุ่มสถาบันการเงินในตลาดหุ้นลอนดอน หลังจากที่หุ้นกลุ่มดังกล่าวร่วงลง 3 เท่า ขณะที่ผลการดำเนินงานรายไตรมาสของธนาคารหลายแห่งซบเซาหนักที่สุดในรอบ 20 ปี

ข้อมูล ชาร์ท ออฟ เดอะ เดย์ ของบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า ดัชนีการซื้อขายหุ้นของบริษัทที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์อังกฤษมีคำสั่งห้ามซื้อขายเก็งกำไรและทำชอร์ตเซลล์ ร่วงลง 28% หลังจากที่นักการเมืองและนักลงทุนหลายรายระบุว่า การลงทุนในลักษณะดังกล่าวที่สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาด

หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ กรุ๊ป ร่วงลงแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการสั่งห้ามทำชอตเซลล์เมื่อวันที่ 18 ก.ย. อย่างไรก็ตาม คำสั่งห้ามทำชอร์ตเซลล์หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์, หุ้นเอสบีโอเอส และหุ้นบาร์เคลย์ส พีแอลซีจะสิ้นสุดลงในวันที่ 16 ม.ค.นี้

นิก แบตส์ฟอร์ด นักวิเคราะห์จากโฮบาร์ท แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "แม้ก.ล.ยกเลิกคำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์ แต่ก็ไม่สามารถยับยั้งการร่วงลงของหุ้นกลุ่มธนาคารได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้ก.ล.ต.ยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวอาจเป็นเพราะเล็งเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นการขัดขวางระบบกลไกเสรีในตลาด"

ทั้งนี้ ข้อมูลที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารของตลาดหุ้นอังกฤษดิ่งลง 38% เมื่อไตรมาสที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติการร่วงลงเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 2529


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ