PSลดโครงการใหม่ปีนี้เหลือ 20แห่งแต่คงเป้ารายได้โต 20%จากรับรู้ฯbacklog

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 7, 2009 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบรูณ์ วศินชัชวาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชีและการเงิน บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท(PS) กล่าวว่า บริษัทปรับแผนงานในปี 52 โดยปรับลดจำนวนโครงการใหม่เหลือ 20 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนเปิดตัวไปกว่า 40 โครงการ ซึ่งโครงการใหม่ในปีนี้จะเน้นบ้านแนวราบทั้งทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว ขณะที่เลื่อนโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ แต่หันมาเปิดโครงการ low rise แนวรถไฟฟ้า

"เราคงต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในปี 52 แต่สิ่งที่สำคัญคงจะอยู่ที่การบริหาร cash flow และการลดต้นทุน โดยเฉพาะค่าใช้จ่าย ประเมินได้ยากจริงๆ การชะลอตัวเห็นแน่นอนเมื่อเทียบกับปี 51 เม็ดเงินก็ชะลอตัวลงด้วย ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการเองหรือผู้ที่ตัดสินใจซื้อบ้านจะต้องมีความรอบคอบและระมัดระวังมากขึ้น ใครปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ก่อนก็จะอยู่ได้และได้เปรียบด้วย"นายสมบูรณ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า บริษัทอาจเปิดตัวบางโครงการช้ากว่ากำหนด และจะจำกัดการลงทุนซื้อที่ดินในปีนี้ไว้ที่ไม่เกิน 3 พันล้านบาทตามที่ตั้งงบไว้ เพื่อรองรับโครงการใหม่ 20 โครงการ ซึ่งบริษัทได้เตรียมวงเงินกู้ล่วงหน้าจากธนาคารพาณิชย์ 5-6 แห่งรวมประมาณ 4-5 พันล้านบาท และเงินสดในมืออีกประมาณ 1 พันล้านบาทเพื่อใช้พัฒนาโครงการ

บริษัทปรับรูปแบบโครงการคอนโดฯ ใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ด้วยการหันมาพัฒนาโครงการคอนโดฯ ที่ต่ำกว่า 8 ชั้น 2 โครงการ มูลค่ารวม 1 พันกว่าล้านบาท แทนคอนโดฯ อาคารสูงที่คงเลื่อนออกไปก่อนเพราะใช้เวลาในการคืนทุนนานและอาจจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย ปัจจุบัน อยู่ระหว่างการเลือกทำเลที่เหมาะสม ส่วนใหญ่ติดแนวรถไฟฟ้า เช่น สุขุมวิท พญาไท ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ในปี 52 การเปิดโครงการใหม่จะลดลงเมื่อเทียบกับปี 51 แต่เชื่อว่าความสามารถในการสร้างรายได้ยังมีสูงตามที่ตั้งเป้าจะเติบโต 20% จากปี 51 เนื่องจากบริษัทมียอดขายที่รอรับรู้(backlog)แล้วราว 1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นคอนโดฯ 7 พันล้านบาท และโครงการแนวราบ 5 พันล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้ฯบางส่วนในปีนี้ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง

แต่ในส่วนอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้คงจะลดลงเล็กน้อยจากปี 51 ที่อยู่ในระดับ 35% เพราะการรับรู้รายได้ในปีนี้ส่วนใหญ่มาจากคอนโดฯ ที่มีมาร์จิ้นที่ต่ำกว่ามาร์จิ้นทาวน์เฮ้าวส์-บ้านเดี่ยวที่อยู่ในระดับเฉลี่ย 36% ส่วนราคาบ้านคงไม่เห็นการปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่คงใช้การทำโปรโมชั่นทางอ้อมมากกว่า

อนึ่ง PS คาดว่าปี 51 จะมีรายได้ 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท และทำยอดขาย 1.7-1.8 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่คาดไว้ 2 หมื่นล้านบาท

นายสมบรูณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับหุ้นกู้ที่จะบริษัทเสนอขายวงเงิน 1-1.5 พันล้านบาท อายุ 3 ปีนั้น เป็นแผนการรองรับสภาพคล่องของบริษัท คาดว่าจะเสนอขายในช่วงปลายเดือนม.ค หลังจากช่วงกลางเดือนม.ค.บริษัทมีแผนออกโรดโชว์ให้กับนักลงทุนสถาบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ