(เพิ่มเติม) PLEคาดอัตราเช่าพื้นที่"โบ๊เบ๊ฯ"เพิ่มเป็น70-75%จาก50%หลัง"เสือป่าฯ"ไหม้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 7, 2009 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) เปิดเผยว่า ในปี 52 บริษัทไม่จำเป็นต้องตั้งสำรองเพิ่มอีกในโครงการโบ๊เบ๊เซ็นเตอร์ เนื่องจากปีนี้จะมีรายได้การเช่าจากโครงการดังกล่าว ที่ขณะนี้มีอัตราเช่าพื้นที่ 50% ของพื้นที่ให้เช่ารวมของพลาซ่า และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 70-75%ในเดือนมี.ค.นี้ที่จะเปิดอย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ตั้งสำรองรวมทั้งหมด 230 ล้านบาท แต่จะได้บันทึกกลับสำรองหรือไม่ขึ้นกับดุลยพินิจของผู้สอบบัญชี

นายธาดา ชุมะศารทูล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ PLE กล่าวกับ"อินโฟเควสท์" ว่า ขณะนี้ โครงการโบ๊เบ๊เซ็นเตอร์ได้มีผู้เช่าพื้นที่ประมาณ 300 ราย หรือคิดเป็นอัตราเช่าพื้นที่ 50% ของพื้นที่รวมของพลาซ่าที่มีอยู่ 1.8 หมื่นตร.ม. โดยเป็นลูกค้าที่ย้ายมาจากตึกเสือป่าพลาซ่าที่เกิดเพลิงไหม้ จำนวนประมาณ 200 ราย และยังจะทยอยเข้ามาอีก ส่วนอีก 100 รายเป็นผู้เช่าเดิม และบริษัทคาดว่าอัตราเช่าพื้นที่จะเพิ่มเป็น 70-75% ในเดือนมี.ค. 52 ที่บริษัทจะเปิดอย่างเป็นทางการทำให้บริษัทจะมีรายได้จากโครงการนี้ในปีนี้

"คิดว่าถ้าทยอยเข้ามาอย่างนี้เรื้อยๆ ก็ไม่นานก็จะเต็ม ดูตลาดตอนนี้มีแนวโน้มดีแล้ว ถ้าตามแผนในเดือนมีนาคม เราจะได้ 70-75% ส่วนที่อยู่อาศัยก็ทำคู่ขนานกันไป ก็มีคนจองไปแล้ว 13 ยูนิต ...แน่นอนปีนี้โครงการนี้จะมี return กลับมา" นายธาดากล่าว

ดังนั้น ในปี 52 จึงไม่มีความจำเป็นต้องตั้งสำรองเพิ่มเติมอีก จากก่อนหน้านี้ บริษัทได้ตั้งสำรองสำหรับโครงการนี้ทั้งหมด จำนวน 230 ล้านบาท

"ตั้งสำรองเราคงไม่ตั้งอีกแล้ว จากที่ค้างอยู่เราก็ปล่อยไว้ แต่ที่จะตั้งเพิ่มคงไม่ตั้ง ตั้งแต่ต้นเราตั้งสำรองไปแล้ว 230 ล้าน แต่จะสำรองกลับมา ขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ ถ้ามีคนจอง 70-80% และมีรายได้เข้ามาเยอะพอสมควร ทาง Audit ก็อาจจะเห็นด้วยกับกรรมการอาจจะ write กลับมา แต่ของเรา conservative คิดว่าเอาไว้ก่อนจนกว่าจะนิ่ง มีรายได้จากโครงการนี้ได้เป็นเนื้อเป็นหนังเข้ามา และเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ ชำระหนี้ให้เพาเวอร์ไลน์ได้สม่ำเสมอ" ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ PLE กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มผู้เช่าเป็นผู้ค้าเสื้อผ้า อุปกรณ์มือถือ กิฟท์ช้อป เครื่องประดับ โดยส่วนใหญ่ลูกค้าที่ย้ายมาจากตึกเสือป่าพลาซ่าจะเป็นผู้จำหน่ายอุปกรณ์มือถือ

โครงการโบ๊เบ๊ เซ็นเตอร์ มีแผนเปิดอย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค. 52 แต่เนื่องจากมีลูกค้าจากตึกเสือป่าพลาซ่า ก็จะเปิดให้เช่าและขาย หลังทำสัญญาเสร็จภายในเดือนม.ค.นี้ไปก่อน ซึ่งอาคารสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยช่วงแรกให้ลูกค้าเช่าเป็นแบบปีต่อปีก่อน

โครงการดังกล่าว อาคารมีความสูง 16 ชั้น แบ่งเป็นที่จอดรถ 5 ชั้น พื้นที่พลาซ่า 6 ชั้น พื้นที่เช่าเพื่ออยู่อาศัย 3 ชั้น (180 ยูนิต/ห้อง) ที่เหลือเป็นพื้นที่ให้เช่าเพื่อเก็บสินค้า ทั้งนี้ ได้สิทธิการเช่า 30 ปี ขณะนี้เหลืออยู่ 28 ปี

PLE ได้เข้าถือหุ้น 85% ในบริษัท บำรุงเมือง พลาซ่า ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการโบ๊เบ๊ เซ็นเตอร์จากผู้ถือหุ้นเดิม เพื่อใช้เป็นหลักประกันในการชำระหนี้ของโครงการโบ๊เบ๊เซ็นเตอร์ โดย PLE จะ บริหารโครงการเพื่อป้องกันความเสี่ยง แต่หลังชำระหนี้หมดแล้วก็จะโอนหุ้นคืนให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ