ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แผนฟื้นศก.ของโอบามา ดันนิกเกอิปิดพุ่ง 158.40 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 7, 2009 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดเพิ่มขึ้นกว่า 150 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีปฏิกริยาในด้านบวกต่อมาตรการเศรษฐกิจของบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่ง 158.40 จุด หรือ 1.74% แตะที่ 9,239.24 จุด

มาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัท มิซูโฮ อินเวสเตอร์ส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับข่าวที่ว่า บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เสนอใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมถึงการลดหย่อนภาษีซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 40% ของมาตรการดังกล่าวที่คาดว่าอาจมีวงเงินสูงถึง 7.75 แสนล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์หลายคนแนะนำว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้ควรมีวงเงินสูงถึง 1.2-1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ซาโตะกล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแม้ทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อใหม่ของโรงงานในสหรัฐประจำเดือนพ.ย.ร่วงลงเกินคาด 4.6% ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ