(เพิ่มเติม) บอร์ด THAI สั่งเจรจาเลื่อนการส่งมอบแอร์บัส A330 จำนวน 6 ลำออกไปก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 7, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI)กล่าวว่า คณะกรรมการฯ มีมติให้ฝ่ายบริหารไปเจรจากับผู้ผลิตเครื่องบินแอร์บัส A330 ให้เลื่อนกำหนดส่งมอบเครื่องบินจำนวน 6 ลำออกไปให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากมองว่าอุตสาหกรรมการบินในปีนี้จะซบเซาต่อเนื่องจากปีก่อน หากต้องรับมอบในขณะนี้จะเป็นภาระกับบริษัทมาก

พร้อมกันนั้นยังมอบหมายให้ฝ่ายบริหารไปจัดทำกลยุทธ์ลดรายจ่ายกลับมาเสนอภายในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ซึ่งคณะกรรมการฯ เองก็ยินดีที่จะลดเบี้ยประชุมหากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทได้

นายสุรชัย กล่าวว่า แต่การจะเจรจายืดอายุการส่งมอบได้มากน้อยแค่ไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับการเจรจาที่เกิดขึ้น แต่ถ้ายืดอายุส่งมอบได้ยาวมากเท่าไรก็จะยิ่งส่งผลดีต่อการบินไทย เนื่องจากเมื่อมีการส่งมอบก็จะต้องมีการชำระเงินเป็นหลักหมื่นล้านบาท

ส่วนแอร์บัส A380 ยังไม่มีความคืบหน้าว่าจะมีการเจรจาในการขอยืดอายุการส่งมอบเครื่องบินออกไปอีกหรือไม่ หลังจากมีการขอยืดอายุไปแล้วครั้งหนึ่ง

"ในปี 52 ทุกสายการบินทั่วโลกคงเข้าสู่ช่วงขาลงต่อเนื่องจากปี 51 ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยดังนั้นสายการบินต้องปรับตัวรวมถึงการบินไทย และการเลื่อน A330 จำนวน 6 ลำออกไปคาดว่าจะส่งผลดีกับการบินไทยในภาวะเช่นนี้"

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการบริษัทได้ให้ฝ่ายบริหารทำแผนกลยุทธ์เพื่อทำให้องค์กรนี้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ทั้งการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ในปี 52 ที่คาดว่ารายได้จะลดลงต่อเนื่องจากปลายปี 51 ที่มีการปิดสนามบิน ที่ส่งผลกระทบต่อการบินไทยจนถึงเดือนม.ค.ต่อเนื่องถึงมี.ค.ด้วย เพราะเท่าที่เห็นตัวเลขผู้โดยสารยังชะลอตัว และการลดค่าใช้จ่ายก็จะทำในทุกๆด้าน รวมทั้งหากมีการลดเบี้ยประชุมของคณะกรรมการ ทางคณะกรรมการก็ยินดีเพื่อให้องค์กรนี้เดินหน้าต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ