ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งลงตามเพื่อนบ้าน,ราคาน้ำมันร่วงแรงกดดันหุ้นพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 8, 2009 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งตัวตามตลาดเพื่อนบ้านที่ได้มีการปรับตัวลงเฉลี่ย 1-2% ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดสหรัฐฯที่ปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนได้เริ่มกลับมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจอีกครั้ง

ล่าสุด เมื่อคืนนี้ ADP Employer Services ระบุว่าภาคเอกชนของสหรัฐลดการจ้างงานลงถึงเกือบ 7 แสนตำแหน่งในเดือน ธ.ค.51 มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ การที่ราคาน้ำมันปรับตัวลงแรงรวดเดียวถึงเกือบ 6 ดอลลาร์/บาร์เรลจะเป็นตัวกดดันต่อหุ้นในกลุ่มพลังงานแต่อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ก็อยู่ในลักษณะของการพักตัวอยู่แล้ว ตอนนี้ก็คงจะต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระแสไปก่อน และการปรับตัวลงของตลาดฯก็ดีในแง่ของการเอาแรงซื้อเก็งกำไรออก และรอเล่นรีบาวน์ใหม่

ทั้งนี้ น้ำหนักของตลาดฯเวลานี้ก็อยู่ที่เรื่องของปัญหาเศรษฐกิจมากกว่าด้านการเมือง และได้มีการจับตามาตรการที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมให้แนวรับ 460, 455, 443 จุด ส่วนแนวต้านให้ไว้ที่ 480 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(7 ม.ค.52) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,769.70 จุด ลดลง 245.40 จุด(-2.72%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 906.65 จุด ลดลง 28.05 จุด(-3.00%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,599.06 จุด ลดลง 53.32 จุด (-3.23%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 44.79 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 42.63 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 5.95 ดอลลาร์หรือ 12.25%
  • เปิดฉากประชุมครม.เศรษฐกิจนัดแรกรัฐมนตรีพรรคร่วมแห่ของบกลางแสนล้านโปะโครงการตัวเอง นายกฯหวั่นงบไม่พอ สั่งพร้อมคลอดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน 9 กลุ่ม ช่วยเหลือครอบคลุมทุกภาคส่วนต่ออายุ "6 มาตรการ 6 เดือน" อีกครึ่งปี หวังช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เดินหน้าแทรกแซงราคาผลไม้ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สั่งคลังหามาตรการจูงใจซื้อบ้าน-คอนโด เพิ่มลดหย่อนภาษีช่วยเอสเอ็มอีไม่ปลดคน 200% เอกชนหนุนเชื่อแผนกระตุ้นเศรษฐกิจได้ผล
  • นายกรัฐมนตรี เผยงบประมาณที่ใช้ในแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจประมาณ 3 แสนล้านบาท มาจากงบประมาณกลางปี 2552 จำนวน 1 แสนล้านบาท จากงบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1.04 แสนล้านบาท และจากสถาบันการเงินของรัฐและหน่วยงานอื่นๆ อีกประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยคาดว่าจะเริ่มแผนทั้งหมดได้ในเดือนเม.ย.นี้
  • พาณิชย์-อุตสาหกรรมเร่งแผนปั๊มเงินเข้าประเทศ "พรทิวา" ตั้งเป้าดันส่งออกโต 3% ตั้งเงื่อนไขขอปันงบรัฐกระตุ้นส่งออก 3 พันล้าน วาง 5 มาตรการกระตุ้นส่งออกเห็นผลภายใน 3 เดือน ผู้ส่งออกเชื่อทั้งปีติดลบ แนะเดินหน้าลุยตลาดนอก ขณะที่"ชาญชัย"ขอ 9 พันล้านบาทประคองธุรกิจ สร้างผู้ประกอบการใหม่กระตุ้นรการลงทุนตามเป้า 6.5 แสนล้านบาท
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กำหนดจัดงาน “นายกรัฐมนตรีพบนักลงทุน" ในวันที่ 19 ม.ค. 2552 เพื่อเป็นเวทีสร้างความเชื่อมั่นแก่นักธุรกิจและนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ
  • แบงก์ชาติระบุแม้จำนวนหนี้ค้างชำระ 1-3 เดือนเพิ่มขึ้น ก็ไม่กระทบต่อฐานะและความสามารถในการปล่อยสินเชื่อของแบงก์พาณิชย์ เพราะยังมีเงินสำรองหนี้เสียสูง แม้หนี้ค้างชำระวันนี้กลายเป็นเอ็นพีแอลทั้งหมดก็ไม่กระทบ รับปีนี้แบงก์หดเป้าสินเชื่อลงมาก เพราะไม่มั่นใจความเสี่ยงของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น แต่เม็ดเงินสินเชื่อจริงที่หมุนเวียนในระบบจะยังอยู่ระดับเดียวกับปีที่ผ่านมา หวังกลไกค้ำสินเชื่อเพิ่มความใจกล้าให้แบงก์ปล่อยกู้เพิ่ม
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินแนวโน้มการลงทุนปีนี้จะหดตัว 1.4-3.4% จากระยะเดียวกันของปีก่อนเป็นผลมาจากการลงทุนภาคเอกชนที่มีแนวโน้มลดลงมาก โดยคาดการลงทุนโครงการก่อสร้างภาคเอกชนจะลดลง 5-7.5% ลดลงต่อเนื่องจากปีก่อนที่การลงทุนจะหดตัว 0.8% เพราะภาคอสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนก่อสร้างโรงงานของภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวลง ส่วนการลงทุนเครื่องจักรและอุปกรณ์จะลดลง 6.5-7.5% จากการที่กำลังการผลิตส่วนเกินมีระดับสูง ขณะที่คำสั่งซื้อและผลประกอบการธุรกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ