AOT ปรับแผนพร้อมรับย้ายสายการบินจากดอนเมืองกลับสุวรรณภูมิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 8, 2009 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. กล่าวว่า การย้ายสายการบินกลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้งหมดจากท่าอากาศยานดอนเมือง จะไม่มีผลกระทบต่อรายได้ของ ทอท. เพราะรายได้ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเคยได้รับก็จะมาเพิ่มที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ขณะเดียวกัน ทอท.ยังมีแผนใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองสำหรับรองรับเครื่องบินส่วนตัว หรือ Private Jet ซึ่งมีความสนใจที่จะใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองค่อนข้างมาก และเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างรายได้ให้กับ ทอท. เป็นอย่างดี ส่วนการรองรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำนั้น ท่าอากาศยานดอนเมืองก็ยังคงให้บริการต่อไป

สำหรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพร้อมรองรับเที่ยวบินของสายการบินที่จะย้ายมาจากท่าอากาศยานดอนเมือง แต่การย้ายท่าอากาศยานนั้น ต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจของสายการบินด้วย ขณะเดียวกันสายการบินต้องใช้เวลาในการจัดเตรียมความพร้อมก่อนที่จะย้าย ซึ่งคงต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง

ส่วนแผนการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 นั้นจะมีการเสนอเรื่องเพื่อขออนุมัติจาก ครม.อีกครั้ง หลังจากที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการและเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)แล้ว

ด้านพล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงษ์ รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) กล่าวว่า การบินไทยต้องขอเวลาศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย และตารางการบินก่อนที่จะตัดสินใจย้ายการให้บริการจากท่าอากาศยานดอนเมืองไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากว่าการเปิดให้บริการเพียงท่าอากาศยานเดียวจะช่วยลดต้นทุนแต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่สิ่งสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการในขณะนี้คือ ต้องเร่งดำเนินการฟื้นฟูความเชื่อมั่นเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยให้เพิ่มขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ