ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 2.14 จุด แม้แบงค์ชาติอังกฤษหั่นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 9, 2009 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (8 ม.ค.) เนื่องจากการลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ของธนาคารกลางอังกฤษไม่ได้ช่วยให้กลงทุนคลายความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดลบ 2.14 จุด แตะที่ 4,505.37 จุด

ธนาคารกลางอังกฤษประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% แตะที่ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์ 315 ปีของธนาคารกลางอังกฤษ ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะบรรเทาความเสียหายอันเนื่องมาจากเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยและภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าภาคเอกชนลดการจ้างงานลง 693,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ที่ลดลง 476,000 ตำแหน่ง และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

เฟลิกซ์ ไรลีย์ นักวิเคราะห์จากเอ็มเอฟ โกลบอล กล่าวว่า "นักลงทุนมองว่าธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจลดดอกเบี้ยช้าเกินไป เนื่องจากวิกฤติการเงินโลกได้ลุกลามเข้ามาสร้างผลกระทบในระบบการเงินอังกฤษไปก่อนหน้านี้แล้ว และความเสียหายเกิดขึ้นในวงกว้างเกินกว่าที่การลดดอกเบี้ยจะเยียวยาได้ในทันที"

หุ้นริโอทินโตและหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วงลงกว่า 3% เนื่องจากราคาทองแดงในตลาดโลกร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการ และหลังจากบริษัทประกาศลดแรงงานทั่วโลกลง 14,000 ตำแหน่ง ขณะที่หุ้นเวแดนต้าซึ่งเป็นผู้ผลิตเหมืองรายใหญ่สุดของอินเดีย ดิ่งลง 6% และหุ้นเอ็กสตราต้าปิดลบ 3.1%

หุ้นกลุ่มค้าปลีกร่วงลงหลังจากบริษัท วอล-มาร์ท ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 4 โดยหุ้นมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ ดิ่งลง 3.9% หุ้นวิลเลียม มอร์ริสัน ซูเปอร์มาร์เก็ตส์ ร่วงลง 1.4%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ