หุ้นแม่-ลูก CIG ร่วงหลังทุนใหญ่ต่างชาติชะลอเทคฯ โบรกฯเตือนเสี่ยงแนะ"ขาย"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 9, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น CIG และ CIC-W1 ปรับลงแรง หลังปรากฎข่าวต่างชาติสั่งชะลอแผนเทคโอเวอร์แบบไม่เป็นมิตร โดยเมื่อเวลา 10.32 น. CIG ลดลง 4.63% หรือ 0.10 บาท มาที่ 2.06 บาท จากราคาเปิดที่ 2.16 บาท ราคาลลงไปต่ำสุดที่ 2.02 บาท และราคาสูงสุดที่ 2.14 บาท

ส่วน CIC-W1 ลบ 7.26% หรือ 0.09 บาท มาที่ 1.15 บาท จากราคาเปิด 1.20 บาท โดยราคาต่ำสุดที่ 1.13 บาท และราคาสูงสุดที่ 1.21 บาท

นายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอ๊ดคินซัน กล่าวแนะนำให้"ขายทิ้ง"เพื่อลดความเสี่ยง เพราะที่ผ่านมาเล่นตามข่าวที่กลุ่มนักลงทุนต่างชาติสนใจเข้าซื้อหุ้นบริษัท โดยที่ผ่านมาขึ้นมากว่า 30% เมื่อมีข่าวเชิงลบออกมาอย่างนี้ก็ไม่ควรถือ เพราะไม่รู้ข้อเท็จจริง

"ผมไม่รู้จะมองยังไง เพราะเล่นข่าวตามรายวัน เราไม่รู้ความจริง และตอนนี้ราคาหุ้นเกินไปแล้ว ขายออกไปเพื่อลดความเสี่ยงดีกว่า ที่ผ่านมาเล่นบนข่าว ไม่ได้เล่นบนปัจจัยพื้นฐาน ...นักวิเคราะห์เองก็ประเมินว่า โดยธรรมชาติราคาหุ้นไม่ได้ขึ้นแบบนั้น ยังไงก็ตามมันก็ต้องขึ้นอย่างมีเหตุผล"นายรณกฤต กล่าว

นสพ.ระบุว่า ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศต่างชาติที่จะเทคโอเวอร์ CIG สั่งให้ชะลอแผนการซื้อหุ้นของ CIG เพื่อเทคโอเวอร์กิจการ เนื่องจากบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินตรวจสอบงบการเงินพบว่ากำไรสุทธิในงวด 9 เดือนของปี 2551 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเงินลงทุนมากกว่ากำไรจากการดำเนินงาน,เงินกู้ยืมระยะสั้นของบริษัทที่สูงขึ้นทำให้มีความเสี่ยงหากจะเข้ามาลงทุน และน้องสาวของผู้ถือหุ้นใหญ่ได้มีการรายงานขายหุ้นออกมาจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ นายอารีย์ พุ่มเสนาะ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ CIG ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องการเข้ามาซื้อหุ้นของต่างชาติ และสัดส่วนของผู้ถือหุ้นเดิมยังไม่มีใครขายหุ้นออกมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ