PTTAR คาดปี 52 ค่าการกลั่น 5 เหรียญฯ,โรงกลั่นไม่ขาดทุน-ปิโตรฯยังผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 9, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)คาดว่า ในปี 52 ค่าการกลั่นเฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับ 5 เหรียญ/บาร์เรล ต่ำกว่าปี 51 ที่มีค่าการกลั่นเฉลี่ยในระดับ 6 เหรียญ/บาร์เรล โดยคาดว่าในปีนี้ราคาน้ำมันโลกเฉลี่ยอยู่ที่ 50-60 เหรียญ/บาร์เรล แต่เชื่อว่าธุรกิจโรงกลั่นจะไม่มีผลขาดทุน โดยเฉพาะจากสต็อกน้ำมันเหมือนกับที่เกิดขึ้นในปีก่อน

ส่วนธุรกิจปิโตรเคมียังมีความผันผวน แม้ว่าในปี 52 จะอยู่ในช่วงขาลง แต่เชื่อว่ายังมีดีมานด์เข้ามา โดยเฉพาะกลุ่มพาราไซลีนที่เริ่มเห็นเข้ามาตั้งแต่ต้นปี นอกจากนี้ บริษัทยังมีความได้เปรียบบริษัทอื่น เพราะมีต้นทุนการผลิตบวกดอกเบี้ย ประมาณ 2 เหรียญ/บาร์เรล

นายชายน้อย กล่าวว่า แม้ว่าบริษัทจะยื่นขอให้รัฐเลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานคุณภาพน้ำมันและรถยนต์เทียบเท่าคุณภาพยุโรป(ยูโร 4)ไปอีก 1-2 ปี เนื่องจากประเมินว่าราคาก่อสร้างในอนาคตจะปรับลดลงได้อีก 20-30% จากปีนี้ตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่หากกระทรวงพลังงานยังยืนยันตามเดิม บริษัทก็พร้อมเริ่มลงทุนตามแผนภายในปี 52 เนื่องจากโครงการระยะแรกไม่น่าจะใช้เม็ดเงินสูงมากนัก จากมูลค่าทั้งโครงการ 400-500 ล้านเหรียญสหรัฐ

"ถ้าปีนี้จะต้องลงทุนตามมาตรฐานยูโร 4 ตามแผน บริษัทก็พร้อม แต่มองว่า ยังไม่จำเป็น ที่จะต้องลงทุนในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว หากรอไปอีก 1-2 ปีน่าจะเกิดผลดีกว่า เพราะกลุ่มโรงกลั่นบางส่วนก็ทำตามมาตรฐานยูโร 4 ไปแล้ว " นายชายน้อย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ