โบรกฯแนะสภาพผันผวนหาจังหวะเก็บหุ้นใน Q2 -หาช่วงทยอยทิ้ง Q3

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 9, 2009 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการบริหารและหัวหน้าสำนักวิจัย บล.ทิสโก้ แนะจัดพอร์ตในปี 52 จะต้องพิจารณาคือผลตอบแทนและการบริหารความเสี่ยงให้ดี เนื่องจากตลาดหุ้นมีความผันผวนมาก โดยเฉพาะเศรษฐกิจโลกที่ยังเป็นปัจจัยกดดันการเติบโตรวมทั้งเศรษฐกิจในประเทศไทยด้วย และส่งผลให้การเติบโตของบริษัทจดทะเบียนลดลงหรือเห็นการบันทึกผลขาดทุนของภาคการผลิตและบริษัทที่เกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์ ( Commodities) รวมทั้งอัตราการเติบโตการส่งออกที่ตกต่ำจึงสอดคล้องกับการประเมินการเติบโตของจีดีพีในปี 52 ที่ 0.8%

" ในไตรมาส 1 ปีนี้ความผันผวนการลงทุนก็เริ่มเห็นแล้วจากผลกระทบเศรษฐกิจที่ชะลอ แต่การที่มูลค่าหุ้นอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับช่วงวิกฤติ ราคาหุ้นก็อยู่ในระดับต่ำก็ถือเป็นจังหวะในการลงทุนในหุ้นได้แต่ในไตรมาส 2 คงต้องระวังหน่อยจากผลกระทบที่จะออกมาให้เห็น" นายวิศิษฐ์ กล่าวในงานสัมนา " หุ้น-ทองคำ -พันธบัตร.. จัดพอร์ตให้ฉลาดรับปีฉลู "

ทั้งนี้จากปัจจัยลบดังกล่าวมองว่าจะสะท้อนผลลบแม้ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้จะสามารถลงทุนหุ้นได้ เพราะจากการรับข่าวการประกาศการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนซึ่งเชื่อว่ายังมีบริษัทที่ให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 8-10% อยู่หลายบริษัท รวมทั้งเม็ดเงินที่จะไหลกลับเข้ามาประมาณ 1.5 แสนล้านบาทพันธบัตรเกาหลีที่ครบอายุการไถ่ถอน

แต่อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส 3 ก็ให้ลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นเหลือ 30-40% จาก 50% ในไตรมาส 2 โดยให้หันมาลงทุนในทองคำแทนในสัดส่วนที่มากขึ้น 30% จาก 20% เพราะปกติราคาทองจะปรับสวนทางกับเศรษฐกิจที่ประเมินจะตกต่ำและจากปัญหาเงินเฟ้อ รวมทั้งราคาน้ำมันที่ผันผวนโดยมองราคา 60 เหรียญ/บาร์เลย์ในปี 52 และเพิ่มขึ้นเป็น 80-90 เหรียญ/ บาร์เลย์ในปี 53

ด้านนายกฤชรัตน์ หิรัณยศิริ รองเลขาธิการ สมาคมผู้ค้าทองคำ เปิดเผยว่า การลงทุนในปี 52 แนะนำให้ถือเงินสดและการลงทุนในทองคำเนื่องจากมองว่าทองคำให้ผลตอบแทนที่ดีเมื่อเทียบกับตลาดพันธบัตร ตลาดหุ้น ซึ่งมองว่าแนวโน้มราคาทองในปีนี้มีโอกาสที่จะขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดที่ 1,037 เหรียญต่อออนซ์ ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับปี 2551ในช่วงเดือนมี.ค

แต่ในไตรมาส 1 ปี 52 ราคาทองจะแกว่งตัวอยู่ที่ 920 เหรียญต่อออนซ์ จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 860 เหรียญต่อออนซ์ โดยมองว่ามีแนวรับที่สำคัญที่ 840 เหรียญต่อออนซ์ เนื่องจากมองว่าค่าเงินดอลลาร์ยังมีแนวโน้มอ่อนค่าลง เพราะมองว่าปัจจัยบวกที่ช่วยสนับสนุนค่าเงินดอลลาร์เป็นสิ่งที่นักลงทุนรับทราบแล้ว โดยมองว่าค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าลงไปที่ระดับ 1.42 เหรียญต่อยูโร สำหรับผลตอบแทนของราคาทองคำในปีนี้มองว่าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 5% จากปีก่อนอยู่ที่ระดับ 3% ซึ่งค่อนข้างผันผวนมาก โดยในปีก่อนราคาทองคำเคลื่อนไหวผันผวนแรงถึง 3 ครั้งซึ่งในปีนี้คาดว่าราคาทองคำจะมีโอกาสผันผวนเช่นกัน แต่อย่างไรก็ดีต้องติดตามปัจจัยค่าเงินดอลลาร์ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีผลกระทบต่อราคาทอง

นอกจากนี้ นายกฤชรัตน์ ในฐานะประธานกรรมการกลุ่มบริษัทในเครือแม่ทองสุก กล่าว ว่า บริษัท MTS Gold Futures ที่จะเป็นตัวแทนซื้อขายสินค้า Gold Futures ในตลาดอนุพันธ์แห่งประเทศไทย ว่าบริษัทยังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบจากตลาดอนุพันธ์ ซึ่งคาดว่าน่าจะเข้ามาเป็นสมาชิกในเดือนมีนาคมจึงไม่สามารถให้บริการได้ทันในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้จะที่มีการซื้อขาย Gold Futures


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ