กลุ่มอสังหาฯ ดีดรับมาตรการค้ำประกันเงินดาวน์ โบรกฯมองแค่ผลจิตวิทยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 12, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวขึ้น หลังรัฐเตรียมนำเสนอมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ต่อครม.ในวันพรุ่งนี้ โดยดัชนีกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ บวก 1.05 จุด(+1.73%) มาที่ 61.69 จุด สวนดัชนี SET ที่ลดลง 2.25 จุด (-0.49%) มาที่ 456.81 จุด( 11.32 น.)

นายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอ๊ดคินซัน เห็นว่ากรณีรัฐจะเสนอแนวทางการกระตุ้นภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วยการจัดตั้งบริษัทค้ำประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย(Mortgage Insurance)นั้นจะเป็นปัจจัยบวกทางจิตวิทยาได้บ้าง

และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับประโยชน์จริงเป็นบริษัทที่ทำบ้านระดับล่างด้วยได้แก่ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท(PS), บมจ.เค.ซี. พร็อพเพอร์ตี้(KC) และ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์(LPN) แต่ไม่ได้ช่วยบริษัทที่เน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบนโดยส่วนใหญ่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดฯ ทำตลาดในกลุ่มกลางถึงบน

ทั้งนี นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะนำเสนอแนวทางมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยเน้นการให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะมีธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เป็นถือหุ้นใหญ่ ขณะที่ธนาคารออมสิน และบริษัทประกันเข้าร่วมถือหุ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม นายรณกฤต เห็นว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ที่จะประชุมในวันที่ 14 ม.ค.นี้ หากปรับลดลงมากถึง 1.00% ก็จะช่วยส่งผลต่อการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากกว่ามาตรการอื่น และช่วยเหลืออุตสาหกรรมอื่นด้วย

"การลดดอกเบี้ยของ กนง.จะเป็นปัจจัยบวกที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ได้มากกว่า ถ้าลดได้ 0.5-1.00% ก็ข่วยได้หมดเลยทั้งคนกู้เก่ากู้ใหม่"นายรณกฤต กล่าว

ด้านนายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.บัวหลวง กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยเหลือได้กับผู้มีรายได้น้อยที่ยังมีงานทำอยู่ เพราะปกติการกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ต้องมีใบรับรองเงินเดือน เพื่อเป็นหนึ่งในหลักฐานขอกู้เงิน มองว่ามาตรการนี้จะเข้าช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้ยาก แต่ก็ยอมรับว่าช่วยกระคุ้นทางจิตวิทยาจริง ซึ่งบริษัททีมีกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบนจะได้ประโยชน์

หุ้น บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์(LPN) บวก 0.08 บาท (+3.57%) มาที่ 2.32 บาท

หุ้น บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท(PS) บวก 0.06 บาท (+1.31%) มาที่ 4.64 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ