(เพิ่มเติม) PTT เซ็น MOU ร่วมพัฒนา-ศึกษาแหล่งพลังงานกับรัฐบาลติมอร์-เลสเต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 12, 2009 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจ(Memorandum of Understanding)ระหว่างบริษัท และรัฐบาลติมอร์-เลสเตในวันนี้ เพื่อความร่วมมือในการพัฒนาด้านพลังงานในประเทศติมอร์ฯ

ภายใต้เงื่อนไขในการลงนามในครั้งนี้ รัฐบาลติมอร์ฯ พร้อมจะร่วมมือกับประเทศไทยในการพัฒนาแหล่งพลังงานในประเทศติมอร์ฯ โดยจะนำรูปแบบการจัดตั้งและการบริหารงานของปตท. ไปเป็นต้นแบบในการจัดตั้งบริษัทน้ำมันแห่งชาติติมอร์ฯ ในขณะที่ ปตท. นั้น จะให้การสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านพลังงานผ่านโครงการศึกษาดูงานและฝึกงานในกลุ่มบริษัท ปตท.

นอกจากนี้ รัฐบาลติมอร์ฯ และ ปตท.จะร่วมศึกษาศักยภาพของแหล่งพลังงานในติมอร์ฯ รวมถึงธุรกิจต่อเนื่องต่างๆ เช่น การสำรวจและผลิต ท่อก๊าซ โรงแยกก๊าซ ปิโตรเคมี และไฟฟ้า เป็นต้น โดยจะมีการจัดตั้ง คณะกรรมการและคณะทำงานร่วม เพื่อประสานงาน และทำงานร่วมกันต่อไป

เช้าวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และประธานาธิบดี Jose Ramos Horta ของประเทศติมอร์-เลสเต (ติมอร์ฯ) ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) ระหว่าง บมจ.ปตท. และ Mr. Alfredo Pires รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติประเทศติมอร์ฯ เพื่อความร่วมมือในการพัฒนาด้านพลังงานในประเทศติมอร์ฯ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีติมอร์ได้หารือเรื่องความร่วมมือทวิภาคีด้านต่างๆ โดยเฉพาะความร่วมมือทางวิชาการ เกษตรและพลังงาน โดยไทยยืนยันจะให้ความช่วยเหลือแก่ติมอร์ฯ ในสาขาที่ไทยมีความชำนาญ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศของไทยพร้อมที่จะลงนามเพื่อขยายอายุบันทึกความเข้าใจด้านเศรษฐกิจและวิชาการที่หมดลงเมื่อปี 50 โดยไทยจะส่งคณะผู้แทนไปหารือรายละเอียดและทบทวนสาขาความร่วมมือเพื่อให้ตรงกับความต้องการของติมอร์

สำหรับการพัฒนาด้านการเกษตรถือเป็นสาขาหนึ่งที่ไทยม่ความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะสามารถสร้างเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของชาวติมอร์ฯ และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของติมอร์ฯ ได้ โดยไทยพร้อมจะที่จะสนับสนุนการฝึกอบรมแก่เจ้าหน้าที่ด้านการเกษตรของติมอร์ฯ และส่งผู้เชี่ยวชายไปช่วยพัฒนาการผลิตและวิจัยพันธุ์ข้าวท้องถิ่น รวมทั้งการพัฒนาด้านประมงและปศุสัตว์

นอกจากนี้ ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ไทยจะสนับสนุนความพยายามของติมอร์ฯ ในการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนภายในปี 55 และยินดีเชิญติมอร์ฯ เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน(AMM)ในฐานะแขกของประธาน และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก(ARF) ที่ประเทศไทยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ